นครปฐม มท.2ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองสามพราน

นครปฐม  มท.2 ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองสามพราน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม 2563 ที่ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองสามพราน หมู่ 7  ตำบลคลองใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้เข้าตรวจเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองสามพราน  โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  พร้อมนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน   นายธรรมศักธ์ จิระวิทยพงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองสามพราน และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองสามพราน   ร่วมด้วย นางจันทนา ภาคย์ทองสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 5 (นครปฐม) นายพรศักดิ์ ภูอิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครปฐม และนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย  ร่วมให้การต้อนรับ

ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองสามพราน เป็นระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนขนาดเล็กตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลคลองใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ออกแบบ ก่อสร้าง โดยองค์การจัดการน้ำเสียกระทรวง มหาดไทย ตามข้อตกลงร่วมระหว่างองค์การจัดการน้ำเสียกับเทศบาลเมืองสามพราน จังหวัดนครปฐม ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 มีลักษณะเป็นระบบบำบัดน้ำเสียใต้ดิน โดยติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์เพื่อทำการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งช่วยในการประหยัดพื้นที่ และสามารถใช้พื้นที่ด้านบนของระบบให้เกิดประโยชน์

โดยจัดทำเป็นสนามฟุตบอลหญ้าเทียมเพื่อรองรับกิจกรรมการออกกำลังกายของประชาชนและเยาวชน รวมทั้งมีการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดที่ได้มาตรฐานกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม จึงเป็นการพัฒนารูปแบบระบบบำบัดน้ำเสียให้อยู่ร่วมกับประชาชนได้เป็นอย่างดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งการตรวจเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำเทศบาลเมืองสามพราน ยังได้รับเกียรติจาก เดอะตุ๊ก. ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน  อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย เจ้าของรางวัล “ดาราเอเชีย” และฉายา “เพชฌฆาตหน้าหยก” มาร่วมสร้างสีสัน

ซึ่งทางด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การจัดการน้ำเสียสิ่งสำคัญที่สุดก็คือการร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องประชาชนในการที่จะร่วมกันกับชุมชน ดูแลเรียกว่าต้นน้ำเลย ก่อนที่จะปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ อย่างน้อยที่สุดเราต้องพยายามดูแลเรื่องความสะอาดของน้ำก่อนที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ ในลำคลองก็ดี หรือว่าในคู คลอง หนอง บึงต่างๆการที่พี่น้องประชาชนจะมีส่วนร่วมในการรักษาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ต้นทางแล้วจะทำให้ปลายทางบำบัดน้อยลง ไม่ว่าจะใช้เครื่องดักตะกอนไขมันต่างๆสิ่งเหล่านี้ครัวเรือนคือแหล่งกำเนิดของน้ำเสีย หรือว่าโรงงานที่เป็นจุดกำเนิดของน้ำเสีย ก่อนที่จะปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำสาธารณะต้องช่วยกันดูแลให้มันมีความปนเปื้อนหรือว่าความสกปรกน้อยที่สุด อะไรที่เราบำบัดในครัวเรือนได้เราต้องช่วยกันบำบัด ช่วยกันคัดกรองสิ่งเหล่านั้นไปชั้นนึงก่อน เพราะฉะนั้นชุมชนได้ช่วยกันอย่างนี้ปลายทางในการบำบัดน้ำเสียก็จะไม่ยากลำบาก ความร่วมือของพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งจำเป็น ในการที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเสียในชุมชน และการดูแลรักษา ลำน้ำต่างๆ คู คลองต่างๆ

ผมคิดว่าพี่น้องประชาชนต้องช่วยกันดูแลความสะอาดเบื้องต้น ก่อนที่จะปล่อยเข้าสู่ระบบน้ำเสีย เมื่อปล่อยสู่ระบบน้ำเสียแล้วการทำกิจกรรมต่างๆก็ถือว่า องค์การจัดการน้ำเสีย ก็จะดูแลสิ่งเหล่านี้  ในส่วนขององค์การจัดการน้ำเสีย ที่เป็นรัฐวิสาหกิจใหม่ที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย ก้จะเป็นองค์กรหนึ่งที่จะช่วยกันกับท้องถิ่นในการดูแล ในการบำบัดน้ำเสียร่วมกัน เราพยายามที่จะทำความเข้าใจกับชุมชน พยามทำความเข้าใจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียในประเทศ ในขณะนี้ องค์การจัดการน้ำเสีย  ก็ได้ร่วมกับท้องถิ่นหลายท้องถิ่นอยู่แล้วมุ่งที่จะแก้ไขหรือบำบัดน้ำเสียในชุมชนต่างๆ เพื่อไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่สุดก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต พี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นองค์กรจัดการน้ำเสียเองก็ได้ตระหนักในเรื่องเหล่านี้พยามยามที่จะร่วมกับชุมชน  ผมคิดว่าสนามวันนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความร่วมมือ ในการที่จะดูแลระบบจัดการน้ำเสีย และจะทำอย่างไรให้น้เสียอยู่ร่วมกับชุมชนได้ อันนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพราะเมื่อก่อน พอพูดถึงน้ำเสีย พูดถึงของเสีย ชุมชนมักจะปฎิเสธแต่พอเราได้พัฒนารูปแบบการจัดการน้ำเสียและทำให้สามารถให้พื้นที่น้ำเสียนั้นทำประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่นในวันนี้เราเอาพื้นที่ๆได้จัดการน้ำเสียอยู่ข้างล่าง ข้างบนเราทำเป็นสนามกีฬาฟุตบอลอย่างที่เห็นอยู่แล้วให้ลูกหลานเรา หรือคนในชุมชนมาออกกำลังกาย เราได้ทั้งเรื่องสุขภาพ เราได้ทั้งแก้ไขปัญหายาเสพติด สร้างความรัก ความสามัคคีในชุมชน สิ่งสำคัญคือเราทำให้ลูกหลานเราห่างไกลจากยาเสพติดมาสนใจกีฬา นี่คือสิ่งที่ว่าเราอาจจะยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะฉะนั้นก็อยากจะเชิญชวนทุกท่าน และทุกท้องถิ่นได้ศึกษารูปแบบและร่วมมือกันกับองค์การจัดการน้ำเสีย  ในการที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียในชุมชนอีกด้วย