ประจวบคีรีขันธ์ ลิงกังทับสะแก ชาวบ้านยันเลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว

ลิงกังทับสะแก ชาวบ้านยันเลี้ยงเป็นสมาชิกในครอบครัว กินดีอยู่ดี มีความสุขทำงานเก็บมะพร้าวได้มาก เหนื่อยให้พัก ต่างชาติเข้าใจผิดวิถีชีวิตคนสวน

กรณีองค์กรพิทักษ์สัตว์ ( PETA ) รณรงค์ ไม่ให้ใช้กะทิแปรรูปจากประเทศไทย เนื่องจากมีการใช้ลิงกังเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์

วันที่ 9 กรกฎาคม​ 2563 ผู้สื่อข่าว ได้สำรวจพื้นที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์​ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่มีคุณภาพและดีที่สุดในประเทศ พบว่าชาวสวนมะพร้าวใช้ลิงกังเก็บมะพร้าวน้อยกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับการใช้คนสอย โดยเก็บได้รวดเร็วและต้นทุนต่ำกว่า แต่มีข้อจำกัดจากความสูงของต้นมะพร้าว ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี หรือสูงกว่า 25 เมตร จำเป็นต้องใช้ลิงกัง ซึ่งสามารถเก็บมะพร้าวได้วันละ 200 – 300 ลูก

 

นายสมหวัง ทรงศักดิ์ อายุ 59 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 บ้านมะเดื่อทอง ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก ประกอบอาชีพสอยมะพร้าวนานกว่า 30 ปี กล่าวว่า ในอดีตเคยเลี้ยงลิงกังไว้เก็บมะพร้าวแต่ ต่อมาใช้ไม้สอยมะพร้าว ล่าสุดมีอายุมาก กำลังกายลดน้อยลง ประกอบกับสายตาไม่ดี จึงเปลี่ยนมาใช้ลิงกังในการเก็บผลมะพร้าวแล้ว 4 ปี ซึ่งเก็บผลผลิตได้ดี โดยนำลิงกังเก็บมะพร้าวในช่วงเช้า เพราะสภาพอากาศไม่ร้อน แต่ละครั้งจะใช้ลิงกัง 6 ตัว ทำงานไม่เกิน 3 ชั่วโมงแล้วพักผ่อน หากมะพร้าวในสวนเก็บไม่หมด ต้องรอพักเที่ยง ให้อาหารกลางวัน ให้น้ำดื่ม จึงจะทำงานต่อเนื่องในช่วงบ่าย ถือว่าใช้ทำงานตามสวัสดิภาพสัตว์ ไม่ทารุณกรรมตามที่ต่างชาติเข้าใจ

“ข้อดีของการใช้ลิงกัง หากถูกฝึกมาดี มีความสามารถสูง จะเก็บผลผลิตมะพร้าวได้มากกว่าวันละ 300 ลูก ต้องเลี้ยงให้ลิงกังมีความสุข เป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นสมาชิกในครอบครัว ก่อนหน้านี้ซื้อลิงกังตัวละ 6 หมื่นบาท ส่วนกังที่ไม่เก่งอาจมีราคาหลักพันหรือหมื่นต้นๆ อาจเป็นลิงกังที่หมดสภาพ หรือขี้เกียจ เพราะนิสัยลิงกังก็เหมือนคน มีทั้งขยันและขี้เกียจ สำหรับสวนบางแห่งจำเป็นต้องใช้ลิงกัง เช่น สวนที่มีต้นไม้ชนิดอื่นปลูกแซม ทั้งปาล์ม ยางพารา หรือกล้วย หากใช้คนสอยจะมีอุปสรรคในพื้นที่ยืน และอาจสร้างความเสียหายแก่พืชสวนชนิดอื่นได้ รวมถึงสอยมะพร้าวที่ไม่แก่พอ ส่วนลิงกังทีมีความสามารถจะรู้ว่ามะพร้าวแก่ลูกไหนบ้างที่ดึงจากทลายได้ “นายสมหวัง กล่าว

มีรายงานว่า สำหรับพื้นที่ อ.ทับสะแก มีผู้เลี้ยงลิงกังประมาณกว่า 30 ตัว แต่ละกลุ่มคนเลี้ยงลิงกังเก็บมะพร้าว จะเก็บได้ไม่เท่ากัน ขึ้นกับสภาพของกัง อายุ สุขภาพและการเลี้ยง โดยคิดค่าเก็บลูกละ 1.50-2 บาท   นายสันติศักดิ์ ทรงศักดิ์ อายุ 29 ปี บุตรชายนายสมหวัง ทีมงานเก็บมะพร้าว “ลุงชาตาหมึก ทับสะแก” กล่าวว่า การเลี้ยงดูลิงกังเหมือนเลี้ยงลูก หากคนกินอะไรก็ให้ลิงกังกินได้หมด ทั้งทุเรียน กล้วย แก้วมังกร และลิงกังชอบใช้หลอดดูดน้ำมะพร้าวอ่อน ต้องเลี้ยงให้กินอิ่ม พักผ่อนให้เพียงพอ อาบน้ำสัปดาห์ละสองครั้ง ลิงกังที่เลี้ยงไว้มีชื่อ “กระรอก ละมุน เสา ใหญ่ จ๊าบ รุ่ง” อายุระหว่าง 4 – 8 ปี ทุกตัวได้รับการดูแลอย่างดี ทำให้ลิงกังจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน