สมุทรสาคร มอบเงินอุดหนุนและอุปกรณ์เครื่องมือให้กับองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น

สมุทรสาคร   มอบเงินอุดหนุนและอุปกรณ์เครื่องมือให้กับองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น
วันนี้ (9 กรกฎาคม 2563) เวลา 13.30 น ที่ศาลาริมน้ำหน้าอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ วัดศรีสุทธาราม ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานมอบเงินและอุปกรณ์เครื่องมือให้กับองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น ภายใต้โครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มการผลิตด้านการเกษตร ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมีนายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร หน่วยงานราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มพัฒนาผู้เลี้ยงกุ้งเกษตรพอเพียง 49 กลุ่มทำประมงชายทะเลบางกระเจ้า กลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กทะเลชายฝั่ง และชาวประมงในพื้นที่ เข้าร่วมงาน


นายอรุณชัย พุทธอรุณ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การมอบเงินอุดหนุนและอุปกรณ์เครื่องมือให้กับองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้อง คุ้มครอง และให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่นให้มีความเข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและสนับสนุนชุมชนประมงท้องถิ่นในการจัดการบำรุงรักษา การอนุรักษ์การฟื้นฟู และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนจากทรัพยากรสัตว์น้ำภายในที่จัดสัตว์น้ำในเขตประมงน้ำจืด หรือเขตทะเลชายฝั่ง กรมประมงได้จัดทำโครงการสร้างความเข้มแข็งกลุ่มการผลิตด้านการเกษตร ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำในเขตทะเลชายฝั่ง, เพื่อให้องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการประกอบอาชีพการประมง, เพื่อสร้างจิตสำนึกในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนประมงพื้นบ้าน และเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งอย่างยั่งยืน


สำหรับ โครงการฯ ดังกล่าว จะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกรมประมงจังหวัดสมุทรสาครได้คัดเลือกองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสาครที่มีความพร้อม จำนวน 3 องค์กร จาก 11 องค์กร ประกอบด้วยกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กทะเลชายฝั่งสนับสนุนเงินซื้ออุปกรณ์ช่วยเหลือซ่อมแซม เรือประมงพื้นบ้าน เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินเป็นเงิน 100,000 บาท,กลุ่มทำประมงชายทะเลบางกระเจ้าสนับสนุนเงินติดตั้งชุดโซล่าร์เซลล์เป็นเงิน 100,000 บาท,และกลุ่มพัฒนาผู้เลี้ยงกุ้งเกษตรพอเพียง 49 สนับสนุนเงินในการปรับปรุงสถานที่ตากปลาสลิดเป็นเงิน 100,000 บาท ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการจำนวนกลุ่มละ 5 คน เพื่อมาบริหารจัดการในการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับการสนับสนุนในครั้งนี้ เพื่อบำรุงรักษามิให้สูญหายและให้มีใช้ตลอดไป …….//
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร