สมุทรสาคร เปิดเทอมวันแรกคึกคักภายใต้มาตรการ New Normal

เปิดเทอมวันแรกคึกคักภายใต้มาตรการ New Normal
ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศของการเปิดเทอมวันแรก 1 กรกฎาคม 2563 ที่จังหวัดสมุทรสาคร โรงเรียนทุกแห่งเตรียมพร้อมต้อนรับนักเรียนกลับเข้าสู่รั้วโรงเรียน ภายใต้มาตรการ New Normal โดยที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ก็พบว่าผู้ปกครองได้พานักเรียนมาส่งกันตั้งแต่ช่วงเช้า นอกจากจะเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดแล้ว ยังเพื่อต้องการดูบุตรหลานเข้าไปในรั้วโรงเรียนอย่างปลอดภัยด้วย ซึ่งที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาครนั้น ก็มีมาตรการที่เข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กนักเรียนตั้งแต่ก้าวเข้าสู่โรงเรียน เช่น ให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานได้แค่หน้าโรงเรียน การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การผ่านเครื่องพ่นน้ำเกลือ และการใช้เจลล้างมือ เป็นต้น


นายวุฒิชัย สุริยะสุนทร ผอ.โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร บอกว่า โรงเรียนอนุบาลมีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 2,140 คน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด – 19 จึงได้มีการแบ่งเด็กนักเรียนมาเรียนวันละประมาณ 1,000 คนเศษ ทำให้ลดความแออัดในโรงเรียนได้ ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับเปิดเทอมนั้น ทางโรงเรียนดำเนินการมานานเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว ภายใต้แนวทาง “การเรียนเต็มที่ ความปลอดภัยเกินร้อย” ซึ่งทางคุณครูได้มีการดูแลเด็กตั้งแต่ด้านหน้าโรงเรียนที่อนุญาตให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานได้แค่หน้าประตูเท่านั้น จากนั้นพอเด็กๆ ก้าวเข้าสู่ภายในก็จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิก่อน หากอุณหภูมิร่างกายสูงตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะให้เด็กไปยืนพักรอสักครูแล้ววัดใหม่ถ้าครบ 3 ครั้ง อุณหภูมิยังสูงอยู่ ก็จะเรียกผู้ปกครองมารับกลับไป ส่วนเด็กที่ผ่านการวัดอุณหภูมิแล้วจะให้เด็กเดินผ่านเครื่องพ่นน้ำเกลือเพราะไม่เป็นอันตรายต่อผิวเด็ก มีการใช้เจลล้างมือทุกคน เมื่อเข้าสู่ห้องเรียนก็นั่งแยกกันตามระยะห่างที่จัดไว้ ภายใน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนไม่เกิน 20 คน ส่วนการรับประทานอาหารในช่วงแรกนี้จะให้เด็กรับประทานอาหารที่ห้องเรียน ด้านการจัดการเรียนการสอนก็แบ่งเด็กมาเรียนเป็นกลุ่มเลขคี่ เลขคู่ ตลอดจนยังมีการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนิวนอร์มอลล์ด้วย ขณะที่ผู้ปกครองคนไหนที่ยังรู้สึกกังวลใจไม่อยากให้บุตรหลานมาโรงเรียนเพราะกลัวจะรับเชื้อโควิดนั้น ก็สามารถติดต่อคุณครูประจำชั้นเรียนได้ เพื่อให้คุณครูจัดการเรียนการสอบแบบออนไลน์ให้แก่เด็กๆ ที่ยังไม่ได้มาโรงเรียน เป็นต้น โดยที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาครนี้ยืนยันว่า ณ ตอนนี้มีความพร้อมอย่างสูงในการต้อนรับเด็กๆ กลับเข้าสู่โรงเรียนภายใต้มาตรการ New Normal การเรียนการสอนแบบเต็มที่ไม่ลดน้อยลงกว่าเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ ความปลอดภัยเกินร้อย หรือต้องมากกว่า 150 % ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร


ส่วนทางด้านของผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานก็บอกว่า วันนี้รถไม่ค่อยติดทำให้มาส่งนักเรียนได้เร็วขึ้น โดยเด็กๆ มีความตื่นเต้นที่จะได้กลับมาเรียนกันตามปกติ ซึ่งก่อนมาเรียนนั้น ทางผู้ปกครองก็มีการเตรียมตัวลูกหลานให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือแมสมาจากบ้าน แล้วก็สอนถึงวิธีการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ส่วนที่เป็นห่วงก็คงเรื่องของการที่เด็กๆ จะมาใกล้ชิดกัน พูดคุยกัน เล่นด้วยกัน แต่ทั้งนี้ก็เชื่อมั่นในมาตรการความปลอดภัยของโรงเรียนว่าจะดูแลบุตรหลานให้มีความปลอดภัยอย่างแน่นอน
ขณะที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองสมุทรสาคร ที่มาคอยอำนวยความปลอดภัยด้านหน้าโรงเรียนนั้น ก็บอกว่า รู้สึกดีใจแทนเด็กๆ ที่ได้กลับมาเรียนกันตามปกติ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรก็ดีใจที่ได้กลับมาทำหน้าที่ตรงนี้อีกครั้ง เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ แล้วก็มีความสุขไปด้วย
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร