สมุทรสาคร เปิดเทอมนี้ โรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลงปิดแล้วไม่ต้อง New Normal

เปิดเทอมนี้ โรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลงปิดแล้วไม่ต้อง New Normal
เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูสภาพที่แสนเงียบเหงาของโรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลง หมู่ที่ 7 ต. กาหลง อ. เมือง จ. สมุทรสาคร ซึ่งที่นี่เคยเป็นโรงเรียนของเด็กๆในชุมชนชายทะเลกาหลง แต่มาถึงเปิดเทอมนี้ โรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลงกลับต้องปิดตัวลงอย่างถาวร เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่สุดในสมุทรสาคร และจำนวนนักเรียนที่น้อยลงในแต่ละปีการศึกษา ทำให้ไม่สามารถประคับประคองต่อไปได้อีก โดยปีที่ผ่านมามีนักเรียนเหลืออยู่แค่ 14 คนเท่านั้น ดังนั้นเปิดเทอมนี้ทางโรงเรียนแห่งนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีมาตรการในการป้องกันโควิด-19 แต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะไม่มีทั้งนักเรียนและคุณครูเหลืออยู่แม้แต่คนเดียว
สำหรับโรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลง ตั้งอยู่ริมทะเลกาหลงใกล้กับสะพานสายรุ้งและวัดแก้วมงคล เป็นโรงเรียนที่มีขนาดเล็กที่สุดในสมุทรสาคร และเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ได้ออกประกาศเรื่องการเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลง ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป

ดังนั้น วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกของเด็กๆ ในทุกๆ โรงเรียนที่ยังต้องศึกษาที่เดิม รอคอยที่จะได้กลับมาเรียนในโรงเรียนเดิมกันอีกครั้งภายใต้มาตรการ “การเรียนวิถีใหม่ New Normal” แต่โรงเรียนนี้กลับไม่ต้องวางมาตรการเรื่องของการเรียนวิถีใหม่ New Normal แต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะโรงเรียนต้องถูกปิดถาวรเด็กๆ ต้องย้ายไปเรียนที่ใหม่ แม้จะต้องเดินทางไกลกว่าเดิม ซึ่งโรงเรียนที่เด็กนักเรียนที่นี่ก็จะย้ายไปเรียนก็คือที่โรงเรียนวัดกาหลงห่างจากโรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลงออกไปประมาณ 4 กิโลเมตร ส่วนบรรยากาศของโรงเรียนบ้านชายทะเลกาหลงวันนี้ แม้จะดูว่าโรงเรียนยังคงมีสวยงามเพราะเพิ่งจะดีดอาคารขึ้น ทาสีใหม่ สะอาดตา และร่มรื่นไปด้วยต้นไม้รอบๆ ตัวอาคาร แต่กลับเต็มไปด้วยความรู้สึกเงียบเหงาอ้างว้าง เนื่องจากไม่มีใครมาที่นี้แล้วแม้แต่คนเดียวทั้งนักเรียน คุณครู หรือนักการภารโรง มีเพียงผู้ที่มารับจ้างมาเก็บสิ่งของเอาไปไว้ที่โรงเรียนแห่งใหม่ตามคำสั่งของผู้บริหารเท่านั้น ส่วนสถานที่แห่งนี้จะถูกปรับเปลี่ยนให้ใช้ประโยชน์ในด้านใดต่อไป ก็ต้องให้เป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการของกระทรวงศึกษาธิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็จะได้มีการประชุมหารือกันต่อไป
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร