สุพรรณบุรี  ประชาชนแห่รับแจกผ้ายันต์ปลุกเสกในโบสถ์มหาอุตม์วัดป่ากันโควิด-19

สุพรรณบุรี   ประชาชนแห่รับแจกผ้ายันต์ปลุกเสกในโบสถ์มหาอุตม์วัดป่ากันโควิด-19
ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้เดินทางไปกราบไหว้สักการะขอพรหลวงพ่อโตแล้ว ได้ไปเข้าชมโบสถ์มอญศักดิ์สิทธิ์ ที่ทางวัดได้เปิดให้เข้าชม หลังจากถูกปิดตายมานานกว่า20ปี ตามตำนานที่เล่าขานกันปากต่อปาก ว่าเณรได้เข้าไปเล่นในโบสถ์มอญแล้วหายตัวไปอย่างลึกลับไร้ร่องรอย โบสถ์มอญจึงถูกปิดตายมาตั้งแต่บัดนั้น ล่าสุดโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพเผยแพร่ต่อๆกันไป จึงทำให้ผู้ที่สนใจเรื่องราวประวัติและกลุ่มนักท่องเที่ยวแห่เข้าชมกันเป็นจำนวนมาก


โดยทางวัดได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้ความรู้ตอบข้อซักถามและจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าชมแต่ละครั้ง โดยเฉพาะกฎเหล็ก ห้ามสตรีเข้าไปภายในโบสถ์โดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นข้อห้ามมาแต่โบราณ โดยให้จุดธูปขอพรได้เฉพาะด้านหน้าเท่านั้น เพราะเชื่อกันว่าเป็นโบสถ์มหาอุตม์แหล่งฝึกวิชาอาคม สรรพวิชาของพระและจอมขมังเวทย์ ในสมัยก่อน ซึ่งยังมีความเข้มขลัง ของคาถาอาคมอยู่ภายในโบสถ์แห่งนี้ เพียงแค่นำสิ่งของเครื่องรางของขลังหรือวัตถุมงคล พระเครื่อง เข้ามาภายในโบสถ์ก็เหมือนได้ปลุกเสกวัตถุมงคลไปในตัวซึ่งมีพุทธคุณ แก้คุณไสย ปกป้องคุ้มครอง เป็นสิริมงคล โดยอาจารย์อณุสรณ์ พุฒติ ผู้เชี่ยวชาญด้านไสยเวท เจ้าหน้าที่ดูแลและให้ข้อมูลโบสถ์มหาอุตม์ได้เล่าให้ฟังว่า โบสถ์มหาอุตม์วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร แต่ก่อนเป็นสถานที่ฝึกสมาธิปฏิบัติธรรมและไสยเวทวิทยามาแต่โบราณ คู่เมืองสุพรรณบุรีเรียนรู้สรรพวิชาไว้ปกป้องบ้านเมืองและตนเอง โบสถ์แห่งนี้จึงมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์แบบสมัยสมภารมี ขรัวตาจูและขุนแผน


อาจารย์ถนัด ยันต์ทอง ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการได้สืบค้นและบันทึกเอาไว้ว่า โบสถ์มหาอุตม์วัดป่าเลไลยก์”อายุการสร้าง 713-1 ,194 ปีเป็นโบสถ์มอญที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยสถานที่ฝึกสมาธิปฏิบัติธรรมและไสยเวทวิทยามาแต่โบราณคู่เมืองสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์มีเรื่องเกี่ยวโยงกับวรรณคดีขุนช้างขุนแผนถือเป็นต้นกำเนิดวิถีชีวิตตัวละคร ณ วัดแห่งนี้โบสถ์มหาอุตม์แต่โบราณเป็นโบสถ์ขนาดเล็กไม่มีหน้าต่างมีประตูทางเข้าด้านหน้าประตูเดียว ด้วยเหตุว่าพระสงฆ์จะได้มีสมาธิในการทำสังฆกรรมและเรียนเวทมนต์คาถา โบสถ์มหาอุตม์เชื่อมโยงกับ คาถามหาอุตม์และพระควัมบดี(ปิดตา)มหาอุตม์ ถือว่าเป็นเคล็ดวิชาสำคัญก่อนที่ขุนแผนจะออกรบนั้นจะต้องทบทวนวิชาปลุกเสกพระควัมบดีปิดตาจนลุกขึ้นนั่งจึงจะออกศึกได้ “คนโบราณมีความเชื่อว่าโบสถ์มหาอุดเป็นที่ปลุกเสกเครื่องรางของขลังสำหรับนักรบโบราณ”เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร เสือ โจร นักเลง ก็มักจะมา ทำพิธีต่างๆในนี้


และเชื่อว่า”ผู้ที่ดวงตก โดนคุณไสยมนต์ดำ เมื่อเข้ามาที่โบสถ์แห่งนี้จะมีพุทธคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย อาถรรย์จัญไรให้สิ้นไป “สำหรับวัตถุมงคลขุนแผนสะกดทัพ ร่วมสร้างฌาปนสถาน(เมรุ)และผ้ายันต์กันภัย(รุ่น 1) โควิด-19 ได้ผ่านพิธีพุทธาภิเสกจากพระเกจิสุพรรณบุรี พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร พระอาจารย์สมชาย เจ้าอาวาสวัดไผ่แปลกแม่และพระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดมะนาว นั่งปรกอธิฐานจิต ซึ่งภายในผืนผ้ายันต์ เป็นภาพพระพุทธรูป 3 องค์ ในท่า ปางสมาธิ ปางห้ามสมุทร ปางพระเจ้าเปิดโลกเรียงซ้อนกันอยู่ แฝงไว้เตือนสติและข้อคิด ปางสมาธิ ก็คือให้มีสติ ไม่ตื่นตระหนก ไม่ประมาท พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร หมายถึง ห้าม อย่าทำในสิ่งที่ทางการสั่งหรือให้งด และพระพุทธรูปปางเปิดโลก เพื่อให้เปิดรับข่าวสารการแพร่ระบาด จากสถานการณ์ต่างๆทั่วโลก ล้อมรอบด้วยอักขระยันต์กันภัยแจกฟรีผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนที่เข้าร่วมพิธี
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี