ตรัง ผู้ว่าฯลงเรือมอบบ้านหลังจากการซ่อมแซม ตามโครงการกาชาดร่วมใจแบ่งปันความสุขคืนสู่บ้านผู้ยากไร้

ตรัง   ผู้ว่าฯลงเรือมอบบ้านหลังจากการซ่อมแซม ตามโครงการกาชาดร่วมใจแบ่งปันความสุขคืนสู่บ้านผู้ยากไร้ การช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นบ้านที่ลำบาก ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ การเดินทางต้องใช้เรือเข้าออก แต่ก็อาศัยอยู่มา 20 ปีแล้ว
นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางเอื้อจิตร เจริญทรัพย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบบ้านหลังจากการซ่อมแซม ตามโครงการกาชาดร่วมใจแบ่งปันความสุขคืนสู่บ้านผู้ยากไร้ ให้แก่ นายสมพร เพ็ชรสวัสดิ์ บ้านเลขที่ 64 หมู่ 1 ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งบ้านหลังกล่าวนั้นผู้อาศัยอยู่กัน 2 คน หาเลี้ยงชีพด้วยการหาปลา จำหน่าย บ้านก่อนที่จะซ่อมแซมนั้นไม่มีบริเวณนอกชาน ทางสำหนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตรังได้สนับงบประมาณในการต่อเติมซ่อมแซม อีกทั้งไม่มีไฟฟ้าใช้มา 20 ปีแล้ว แต่ก็อาศัยอยู่มาได้ การเดินทางเข้าออกบ้านนั้นต้องพายเรือเท่านั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งมอบให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ยากไร้ และเป็นการช่วยเหลือกันในตอนที่ลำบาก


นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังร่วมกับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง ได้ให้ทางพื้นที่ไม่ว่าทาง อบต.หรือทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้สำรวจบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่มีความยากลำบาก อย่างวันนี้ทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดตรงร่วมกับทางจังหวัดได้มาดูแลกรณีของ ลุงสมพร ซึ่งผู้มีฐานะยากจน และคณะกรรมการได้พิจารณาเห็นว่าสมควรได้รับการช่วยเหลือ ทางนายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการซ่อม สร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา ทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดก็ยังค้นหาบ้านต่าง ๆ เหล่านี้ทุกตลอดต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้มีหลายหลังไม่เฉพาะบ้านของลุงสมพร ที่กันตังใต้ มีหลายหลังที่ได้ดำเนินการไปซ่อม สร้าง บางส่วนได้รับความเมตตาจากผู้มีอุปการคุณจากภาคเอกชน ไปสร้างให้ ทางจังหวัดจะได้คลี่คลายปัญหา ยกตัวอย่างที่ ต.กันตังใต้ มีอีกหลายหลังที่มีปัญหาเรื่องของเอกสารสิทธิ์ ซึ่งหากไม่ติดเงื่อนไขก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดมีงบประมาณส่วนนี้อยู่แล้ว ในแต่ละปีมีงบประมาณไม่มากนัก แต่ก็เฉลี่ยกันไปตามหลักเกณฑ์ของกาชาด โดยจะมีการสร้างบ้านปีละ 2 หลัง ในปีที่แล้วได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 10 กว่าหลัง รวมทั้งได้มีการไปดูแลในเรื่องสุขอนามัยอื่นด้วย เช่น ส้วม ส้วมดีมีสุข ซึ่งได้ดำเนินการไปรวม 10 หลังเช่นเดียวกัน ปีหนึ่งก็ประมาณ 10 กว่าหลังที่ดำเนินการ แต่ในการสร้างใหม่ปีละ 2 หลัง ในวงเงินกรอบงบประมาณที่ทางกาชาดได้กำหนดไว้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง