ตรัง ผู้ว่าฯมอบหน้ากากผ้าสำหรับผู้พิการในพื้นที่จังหวัดตรัง

ผู้ว่าฯตรัง มอบหน้ากากผ้าสำหรับผู้พิการในพื้นที่จังหวัดตรัง

นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบหน้ากากผ้าสำหรับผู้พิการในพื้นที่จังหวัดตรัง ณ หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง
ทั้งนี้ จังหวัดตรังได้รับแจ้งจากกรมการปกครองว่า ได้รับการสนับสนุนหน้ากากผ้าจากบริษัทสหพัฒนาพิบูล จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการแจกจ่ายให้กับผู้พิการทั่วประเทศ จำนวน 1,000,000 ชิ้น โดยจัดส่งเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 จำนวน 400,000 ชิ้น ภายในวันที่ 30 เมษายน 2563 และรอบที่ 2 จำนวน 600,000 ชิ้น ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 และได้จัดทำแผนการจัดสรรหน้ากากผ้า สำหรับผู้พิการทั่วประเทศ โดยจัดสรรให้ร้อยละ 50 ของจำนวนผู้พิการในแต่ละจังหวัดในอัตราส่วน 1 คนต่อ 1 ชิ้น สำหรับจังหวัดตรังได้รับการจัดสรรหน้ากากผ้า จำนวน 9,825 ชิ้น โดยรอบที่ 1 จำนวน 3,930 ชิ้น และรอบที่ 2 จำนวน 5,895 ชิ้น

โดยให้จังหวัดดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานในการบริหารจัดการหน้ากากผ้าและมีหน้าที่ตรวจนับหน้ากากผ้าเพื่อทำการตรวจนับความถูกต้อง ครบถ้วนของหน้ากากผ้าที่ได้รับการจัดส่งจากกรมการปกครอง และแจกจ่ายหน้ากาผ้าตามแผนการแจกจ่ายหน้ากากผ้าให้เหมาะสม โดยปรับเกลี่ยตามความจำเป็นอย่างทั่วถึง  นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า เป็นหน้ากากทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนที่ไม่ป่วย สามารถป้องกันและลดการแพร่กระจายจากละอองไอจามซึ่งเป็นสาเหตุการติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 และหน้ากากอนามัยแบบผ้ายังสามารถซักทำความสะอาดนำมาใช้ซ้ำได้ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ช่วยประหยัดงบประมาณในการหาซื้อหน้ากาก และลดขยะติดเชื้อจากหน้ากากอนามัยชนิดใช้แล้วทิ้งได้อีกด้วย และจากสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดแคลนและมีราคาแพง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในวันนี้ได้ทำการแจกจ่ายรอบที่ 1 ให้แก่ผู้พิการในพื้นที่จังหวัดตรัง จำนวน 3,930 ชิ้น โดยได้มอบหมายให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดและปกครองจังหวัด นำแจกจ่ายทางไปรษณีย์ลงทะเบียนให้แก่กลุ่มเป้าหมายต่อไป มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง