ตรัง เจ้าน้ำมันแมวแสนรู้นวดแลกอาหาร

เจ้าน้ำมัน แมวเพศเมียวัย 1 ปีติดฝากระโปรงรถมาตั้งแต่เล็ก เจ้าของจึงจำเป็นต้องเลี้ยงไว้ โดยในยุคโควิด-19 เจ้าของงานน้อยจึงให้เจ้าน้ำมันบีบนวดให้คลายปวดเมื่อยพร้อมบอกให้นวดแลกอาหาร ทุกตัวต้องช่วยกันทำให้บ้านมีความสุข ขณะที่เจ้าน้ำแข็งสุนัขเพศผู้ยกมือไหว้ขออาหารทุกคนที่เข้ามาในบ้าน สร้างสีสันและความน่ารักได้เป็นอย่างมาก
ที่บ้านเลขที่ 62/9 ถนนเวียนกะพังซอย 12 ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายปกครอง พรอนุวงศ์ อายุ 38 ปี ได้เลี้ยงแมวไว้ทั้งหมด 4 ตัวแต่มีอยู่ 1 ตัวชื่อเจ้าน้ำมัน เป็นแมวเพศเมีย อายุ 1 ปี ได้มาบีบนวดให้กับเจ้าของเป็นประจำหลังเลิกงาน หลังโดนคำขู่ว่าในยุคโควิด-19 มีงานน้อยลง ความเป็นอยู่ลำบากมากขึ้น เป็นแมวก็ต้องช่วยบีบนวดเพื่อแลกอาหาร ไม่ได้ให้อยู่ฟรีหากินเองไม่ได้แล้วก็ต้องช่วยทำงาน ต้องทำให้เจ้านายหายปวดเมื่อยและสบายใจ หลังจากนั้นจากที่นานๆทีจะนวดให้เจ้าของ กลับกลายเป็นว่าตอนนี้เจ้าน้ำมันได้ขยันบีบนวดเจ้าของอยู่เป็นประจำ ทั้งที่นิสัยของมันไม่ชอบการอยู่นิ่ง และบังคับไม่ได้ แต่ระยะหลังเหมือนจะเข้าใจเจ้าของจึงเริ่มบีบนวดหลังไหล่และลำตัวบ่อยขึ้น เพื่อแลกกับอาหารที่เจ้าของให้เป็นรางวัลหลังนวดเสร็จ

ซึ่งเจ้าน้ำมันคาดว่าน่าจะเป็นลูกแมวที่ถูกคนนำมาทิ้งไว้ที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง ในเขตเทศบาลนครตรังเมื่อปีที่แล้ว แต่อาจจะถูกสุนัขจรจัดเจ้าถิ่นไล่กัด มันจึงกระโดดขึ้นไปหลบอยู่ใต้ฝากระโปรงรถของนายปกครองฯ ที่ไปจอดทำธุระแถวนั้น จนกระทั่งเขาขับรถถึงบ้านและรุ่งขึ้นอีกวันได้ยินเสียงแมวร้อง จึงไปเดินตามหา จนกระทั่งพบว่ามันหลบอยู่ใต้กระโปรงรถมาแล้ว 1 คืน จึงต้องเลี้ยงมันไว้และตั้งชื่อให้ว่า “เจ้าน้ำมัน”
ส่วนอีกตัวเป็นสุนัขพันธุ์ปอม เพศผู้อายุประมาณ 10 ปีชื่อเจ้าน้ำแข็ง ตัวนี้ยกมือไหว้ขออาหารกับทุกคนที่เดินเข้ามาในบ้าน แม้กระทั่งคนแปลกหน้าขอให้มีขนมถืออยู่ในมือ เจ้าน้ำแข็งยกมือไหว้หมด และยกมือไหว้ทุกครั้งที่ขออาหาร ซึ่งทั้งแมวและสุนัขที่บ้านหลังนี้ ได้สร้างรอยยิ้มให้กับเจ้าของและผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก โดยนายปกครอง พรอนุวงศ์ เจ้าของบ้านเล่าว่า เจ้าน้ำมันตอนพบเป็นลูกแมวอายุประมาณ 1 เดือนคาดหนีสุนัขไล่กัดจึงเข้าไปหลบอยู่ใต้ฝากระโปรงรถของตน จนรุ่งขึ้นอีกวันจึงพบและตั้งชื่อว่าเจ้าน้ำมันหรือขี้มัน ซึ่งได้บอกเขาว่าเป็นแมวหากินเองไม่ได้ ก็ต้องช่วยทำงาน ช่วยบีบนวดแลกอาหารนะ เจ้าน้ำมันก็ยอมทำตาม ซึ่งเมื่อได้บีบนวดให้ก็พอใจแล้ว
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง