ราชบุรี เปิดฟาร์มตัวอย่างจ้างแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เปิดฟาร์มตัวอย่างจ้างแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

วันที่ 4 พ.ค. 2563 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการฟาร์มตัวอย่าง ต้านภัยโควิด-19 ณ โครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านบ่อหวี หมู่4 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งโครงการนี้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด – 19 จึงได้ประสานกระทรวงแรงงานดำเนินการ โดยจ้างงานวันละ 300 บาทแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ตกงานและได้รับผลกระทบจากจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ไปให้ได้ ระยะเวลาจ้างงาน จำนวน 2 เดือน และหากครบกำหนดระยะเวลา 2 เดือนแรงงานคนไหนยังไม่มีงานทำและมีความประสงค์จะทำงานต่อ ทางโครงการฯจะจ้างในอัตรา วันละ 120-150 บาท
ทั้งนี้โครงการฟาร์มตัวอย่าง ต้านภัยโควิด-19 ดำเนินการในรูปแบบจิตอาสา มีหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ซึ่งในระยะแรกจะเป็นการปรับโครงสร้างด้วยการขุดบ่อน้ำและปรับพื้นที่เป็นแปลงเกษตร แบบโคก หนอง นาโมเดล รวมทั้งการสร้างโรงเรือนสำหรับเลี้ยงสัตว์


สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ บ้านบ่อหวี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีพื้นที่รวม 287-2-96 ไร่ จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริที่พระราชทานให้เพื่อเป็นแหล่งผลิ ตอาหาร และคลังอาหารที่หล่อเลี้ยงคนไทย โดยเฉพาะราษฎรชาวบ้านบ่อหวี ตำบลตะนาวศรี ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักปลูกพืชเลี้ยงสัตว์และทำการเกษตรอื่นๆ พร้อมกับมีการจ้างแรงงานภายในท้องถิ่นเข้ามาทำงานในฟาร์ม เพื่อให้ชาวบ้านได้มีงานทำ มีรายได้ และนำความรู้ด้านการเกษตรที่ได้รับการถ่ายทอดและจากฝึกปฏิบัติจริงในฟาร์มไปใช้ในการประกอบอาชีพของตนเองได้ ทั้งด้านการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ การปลูกพืชอาหารสัตว์ โดยการปลูกพืชต้องปลอดสารพิษ เข้าใจรูปแบบเกษตรอินทรีย์และเกษตรผสมผสาน สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

@-DJ ต้อยตี่วิด
สุเทพย นิ่มนวล
กนกวรรณ์ บุญวงษ์
อารีรัตน์ ด่านปาน
ศูนย์ข่าว จ.ราชบุรี
รายงาน.
โทร-081-6274337