ตรัง จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบรอบ 1 ปี

ตรัง   จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบรอบ 1 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
ณ ศูนย์เรียนรู้ป่าชุมชนบ้านไนหนำสูง หมู่ที่ 2 ต.เชาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบรอบ 1 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 และมีพระปฐมบรมราชโองการพระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย ความว่า “เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” แสดงพระราชประสงค์ที่จะประกอบพระราชกรณียกิจ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาปัญาเฉพาะหน้าของประชาชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง ดังพระราชดำรัสพระราชทานแก่ราษฎรบ้านถ้ำติ้ว ณ บ้านถ้ำติ้ว อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พุทธศักราช 2525 “…พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันก็จะสร้างป่า” เป็นพระราชดำรัสพระราชทานที่ทรงให้ความสำคัญกับป่าไม้ในประเทศ ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ให้บรรเทาวิกฤตสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและของโลก ทรงเชิญชวนประชาชนทั่วไป และข้าราชการในภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันปลูกป่าตัวอย่างเพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึก หวงแหนป่าไม้

นอกจากจะทรงให้ความสำคัญกับการปลูกและอนุรักษ์ป่าไม้แล้วยังทรงให้ความสำคัญกับการปลูกต้นไม้ เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมอีกด้วย กรมการพัฒนาชุมขนน้อมนำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่แต่ละพระองค์ทรงให้ความสำคัญและทรงมีพระราชปณิธานอันแนวแน่ในการดูแลและรักษาป่าไม้ ประกอบกับกรมการพัฒนาชุมชนเล็งเห็นความสำคัญของป่าไม้โดยรณรงค์ให้สำนักงานพัฒนาชาชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย และประชาชนทุกครัวเรือน ปลูกป่าในพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ประยุกต์สู่ “โคก หนองนา โมเดล” และในพื้นที่ของผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย และประชาชนทุกครัวเรือน จึงได้ดำเนินโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบรอบ 1 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพร้อมกันทุกจังหวัด


สำหรับจังหวัดตรังได้กำหนดพื้นที่ในการดำเนินโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครบรอบ 1 ปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ณ ศูนย์เรียนรู้ป่าชุมชนบ้านไสหนำสูง หมู่ที่ 2 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด อำเภอ ผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร ภาคีเครือข่าย และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรมการปลูกต้นไม้จำนวนทั้งสิ้น 100 ต้น ได้แก่ ต้นศรีตรัง จำนวน 50 ต้น ต้นสะตอ จำนวน 30 ต้น ต้นมะม่วงหิมพานต์ จำนวน 20 ต้น และต้นลูกประ จำนวน 10 ต้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง