ประจวบคีรีขันธ์​ สร้างรถต้นแบบเผชิญเหตุภัยพิบัติเคลื่อนที่ รองรับโรงพยาบาลสนาม

สร้างรถต้นแบบเผชิญเหตุภัยพิบัติเคลื่อนที่ รองรับโรงพยาบาลสนาม รับได้ทุกสถานการณ์

วันที่ 1 เม.ย.63 น.พ.สมพงษ์ พัฒนกิจไพโรจน์ ผอ.รพ.บางสะพานน้อย เปิดเผยว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ มักจะประสบปัญหาในเรื่องของภัยธรรมชาติ น้ำท่วม หรืออุบัติเหตุเพราะมีถนนเพชรเกษมและถนนรถไฟตัดผ่านทุกอำเภอ และเคยมีเหตุการณ์ใหญ่ๆเกิดขึ้นหลายครั้ง อีกทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อประสานงานทางการแพทย์ในเรื่องสาธารณภัยต่างๆ โดยมีการสื่อสารที่สามารถรองรับได้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวิทยุ หรือ อินเตอร์เน็ต จึงได้มีการขออนุมัติงบประมาณจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบฯมาเพื่อทำอุปกรณ์สื่อสารภายในรถ ในอนาคตหากมีเหตุฉุกเฉินต่างๆสามารถใช้รถคันนี้เข้าไปใช้ในเหตุการณ์ต่างๆได้ทันท่วงที
น.พ.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า เพื่อเตรียมพร้อมในการเผชิญเหตุฉุกเฉินในทุกพื้นที่ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดอื่นๆ หากมีการร้องขอมา

เพื่อให้การเข้าถึงพื้นที่ทันต่อสถานการณ์ เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นรถสื่อสารและสั่งการเต็มรูปแบบคันแรกของโรงพยาบาลในประเทศไทย ซึ่งรถคันนี้ มีการดัดแปลงมาจากรถพยาบาลที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.เมื่อปี 2551 ที่ใช้ในการรับส่งผู้ป่วย โดยภายในรถได้ถูกดัดแปลงและติดตั้งอุปกรณ์ วิทยุสื่อสาร VHF วิทยุCB245 มีระบบ RoIP Gateway และระบบอินเตอร์เน็ต โดยใช้ระบบ Cellular 4G มีการติดตั้งระบบสื่อสารทางตรงทั้งระบบ analog และ digital สามารถสื่อสารได้ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และถือเป็นรถ Post command ได้ในยามภัยพิบัติ และสามารถจัดประชุม conference ผ่านระบบ cellular จากภาคสนามสู่ส่วนกลางได้อย่างสมบูรณ์

ข่าว ​ ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ 0623644468