ตรัง อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมนำผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อเท็จจริงตัดต้นไม้

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง โต้สื่อบางสำนักและมีการโพสเฟชบุ๊ก ที่นำเสนอและลงข้อความว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตัดต้นไม้ ทางอุทยานยืนยันตัดเพียงแต่กิ่งมากั้นปิดทางเข้าออก เพื่อกั้นไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวขับรถลงไปบริเวณชายหาด เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงปิดการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้มีการปิดแหล่งท่องเที่ยวมั่วประเทศ
นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่าตามที่มีสื่อบางสำนักและมีการโพสเฟชบุ๊ก ที่นำเสนอและลงข้อความว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตัดต้นไม้ ทั้งนี้นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้นำผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งกล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวดังกล่าวนั้นทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากต้นไม้ที่ตัดนั้นเป็นต้นกระถินเทพา ซึ่งไม่ได้เป็นต้นไม้ท้องถิ่นในจังหวัดตรัง แต่มีอยู่จำนวนมาก บริเวณหาดเจ้าไหม ซึ่งจากการที่รัฐบาลแลกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ที่จะส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องมีการปิดแหล่งท่องเที่ยวเที่ยว ในส่วนของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ปฏิบัติตามคำสั่ง โดยปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทั้งหมด

โดยการประชาสัมพันธ์และขึ้นป้ายประกาศห้ามท่องเที่ยว จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้นำขอนไม้เก่า และกิ่งไม้ มาวางกั้นดักเส้นทางที่นักท่องเที่ยวจะขับรถลงไปบริเวณชายหาด เนื่องจากมีอยู่หลายจุด ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่อุทยานฯพบต้นกระถินเทพา ที่กำลังจะล้มจึงได้ตัดกิ่งมาทำรั้วกั้น ซึ่งกระถินเทพานั้นไม่ได้เป็นต้นไม้พื้นถิ้นของจังหวัดตรัง แต่มีขึ้นอยู่จำนวนมาก ยากต่อการตัด ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯจึงตัดเฉพาะต้นที่ใกล้จะล้ม เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น หากต้นไม้ล้ม จะส่งผลกระทบต่อประชาชนพื้นที่ได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บจากต้นไม้ล้มได้ ส่วนขอนไม้ก็เป็นขอนไม้ที่ต้นไม้ล้มแล้วไม่มีการตัดเพิ่มใหม่แต่อย่างใด จึงยืนยันว่าไม่ได้มีการตัดต้นไม้แต่ออย่างใดและปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอย่างเคร่งครัด และเตือนนักท่องเที่ยวว่าจังหวัดตรัง ยังคงปิดแหล่งท่องเที่ยวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง