อย. ร่วมกับตำรวจบุกจับโกดัง ย่าน เซียร์รังสิตลอบนำเข้าเจลแอลกอฮอล์หน้ากากอนามัย มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

อย. ร่วมกับตำรวจบุกจับโกดัง ย่าน เซียร์รังสิตลอบนำเข้าเจลแอลกอฮอล์หน้ากากอนามัย มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 เมษายน 2563 พล.ต.ต. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก. พร้อมด้วยพล.ต.ต. ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี)กำลังตำรวจ บก.ปคบ. บก. บก.ตร.มหด.904 ตำรวจภูธรปทุมธานี กรมการค้าภายใน และสำนักงานอาหารและยา นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดัง 5 โกดังหลังโรงพยาบาลแพทย์รังสิต หมู่ 8 ถ.พหลโยธิน 76 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังสืบทราบว่าโกดังดังกล่าวเป็นแหล่งพักสินค้าจำพวกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์
ในที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่จำนวน 5 โกดัง จากการตรวจค้นพบโกดังจำนวน 2 โกดัง พบหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในโกดังทั้งสอง โดยแยกเป็นทั้งหมด 8 ประเภท ทั้งทีมีฉลากและ ยังไม่มีฉลาก รวมมูลค่าทั้งหมด กว่า 60 ล้านบาท.
เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวเปิดเผยว่า สินค้าที่สามารถตรวจยึดไว้ได้ ตรวจสอบแล้วเป็นของที่นำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งพบว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะสินค้าเหล่านี้ไม่มีเครื่องหมายของ อย.

ด้านพล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบช.ก. กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นโกดัง 5 โกดังในครั้งนี้ พบเพียง 2 โกดัง ที่มีการลักลอบนำเข้า หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าสิ้นค้าส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน แล้วนำมาติดสลากสิ้นค้าในชื่อของบริษัทในประเทศไทย อย่างไรก็ตามขั้นตอนจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายใน และทางสำนักงานอย. จะเข้ามาทำการคัดแยกของกลางว่าจัดอยู่ในประเภทที่ได้คุณภาพหรือไม่ได้คุณภาพ รวมทั้งอยู่ในการกำกับดูแลในส่วนของกรมการค้าภายในหรือไม่ จากนั้นในส่วนของการสืบสวนขยายผลทางบก.ภ.จว.ปทุมธานี ได้ตั้งชุดพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำที่มาที่ไป พร้อมดำเนินคดีในทุกความผิดที่พบ หากเข้าความผิดในส่วนใดก็จะเร่งดำเนินการ โดยทาง อย จะมีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ สิ้นค้าทั้งหมด หากสินค้าตัวไหนที่นำเข้ามาถูกต้องทางเจ้าหน้าที่ก็จะส่งมอบคืนแก่บริษัท และจะแยกสินค้าที่นำเข้าไม่ถูกต้อง มาตรวจสอบคุณภาพ ถ้าพบว่าผ่านมาตราฐาน ก็จะนำส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และพี่น้องประชาชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และในส่วนสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะนำไปทำลายทิ้ง