สมุทรปราการ ตร.ท่องเที่ยวแถลงข่าวจุบหนุ่มวัยรุ่นเปิดเพจออนไลน์ รับจ้างทำใบรับรองแพทย์ขายส่งทางไปรษณีย์

สมุทรปราการ     ตร.ท่องเที่ยวแถลงข่าวจุบหนุ่มวัยรุ่นเปิดเพจออนไลน์ รับจ้างทำใบรับรองแพทย์ขายส่งทางไปรษณีย์

*****เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 14 เม.ย.2563 ที่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว   พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผบช.ทท.  พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท.  พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 และ พ.ต.อ.เกื้อกมล ดวงประทีป ผกก.1 บก.ทท. ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายพิชณ์ สมศรี อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/10 ซ.นาคนิวาส 48 แยก 14 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. พร้อมด้วยของกลาง  ตราประทับของโรงพยาบาลต่าง ๆ จำนวนกว่า 10 อัน  ใบรับรองแพทย์ โรงพยาบาลต่าง ๆ กว่า 10 โรงพยาบาล จำนวน 96 ฉบับ  คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง พร้อมไฟล์แบบฟอร์มใบรับรองแพทย์กว่า 65 โรงพยาบาล  โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง ใช้ในการสมัครเพจเฟซบุ๊ค และไลน์ ประกาศรับจ้างทำเอกสาร  รหัสส่งสินค้าล่วงหน้า (สติ๊กเกอร์อีเอ็มเอส) จำนวน 2 เล่ม ในฐานความผิด ปลอมแปลงเอกสารราชการ

*****สืบเนื่อง กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้ใช้สื่อออนไลน์รับจ้างทำเอกสารใบรับรองแพทย์ ใบตรวจโรค ตรวจสุขภาพปลอม ซึ่งมีชาวไทย และชาวต่างชาติ จ้างให้ทำเอกสารปลอมเพื่อไปสมัครงาน ลางาน และธุรกรรมต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายกับส่วนรวม เนื่องจากปัจจุบันมีการระบาดของไวรัสโควิด 19 และ โดยมีผู้ใช้แอพลิเคชั่น ไลน์ ชื่อ “รับทำใบรับรองแพทย์” และเฟซบุ๊คชื่อ “รับทำใบรับรองแพทย์ ลาป่วย ตรวจสุขภาพ” โดยคิดราคาในการทำเอกสารใบตรวจสุขภาพ ตรวจโรค ตรวจปัสสาวะ จากโรงพยาบาลต่าง ๆ โดยมีตราปั๊มปลอม และแบบฟอร์มที่เหมือนตัวจริงของโรงพยาบาลแต่ละที่ เพื่อใช้ทำธุรกรรมต่าง ๆ ในราคาใบละ 1,000 บาท และใบรับรองแพทย์ปลอม ในกรณีลูกค้าต้องการลางาน รวมถึงใบรับรองแพทย์ที่เกี่ยวกับโรคโควิด 19 ในราคาแผ่นละ 800 บาท จึงสืบสวนจนทราบว่า บ้านเลขที่ 19/10  ซอยนาคนิวาส 48แยก 14  แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว  กทม.

*****ต่อมาเมื่อวันที่ 13  เม.ย.2563 พ.ต.ต.ขวัญพล เพ็งเดือน สว.ส.ทท.2 กก.1 บก.ทท.1 พร้อมกำลัง นำหมายค้นศาลแขวงพระนครเหนือ ที่  28/2563 ลง 10 เมษายน 2563 เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 19/10 ซอยนาคนิวาส 48 แยก 14 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. โดยมีนายกอล์ฟ นามสมมติ อายุ 24 ปี(นายพิชณ์ สมศรี อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19/10 ซ.นาคนิวาส 48 แยก 14 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. )เจ้าของบ้านนำพาการตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบ ของกลางจำนวน 5 รายการ และพบ ใบรับรองแพทย์ลาป่วยอนุญาตให้กักตัว 14 วัน เนื่องจากมีอาการเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 จำนวนหลายฉบับ เพื่อใช้ในการหยุดงาน ลางาน และพบใบตรวจสุขภาพว่าร่างกายแข็งแรงเพื่อใช้ในการสมัครงาน เข้าทำงาน อาจทำให้เกิดความเสี่ยงกับผู้อื่นได้ นำตัวพร้อมของกลางมาสอบสวน

*****จากการสอบสวน นายกอล์ฟ  ให้การรับสารภาพว่ากระทำปลอมแปลงเอกสารใบรับรองแพทย์จริง และภายในคอมพิวเตอร์มีแบบฟอร์มต่าง ๆ มากกว่า 65 โรงพยาบาลทั่วไทย ซึ่งแล้วแต่ลูกค้าที่สั่งทำว่าจะเลือกโรงพยาบาลไหน และได้ทำเอกสารใบรับรองแพทย์ส่งมาแล้วไม่ต่ำกว่า 700 – 1,000 ฉบับ โดยทำมาประมาณ 1 ปีเศษ

*****หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงยึดของกลางทั้งหมด ส่ง สน.โชคชัย เพื่อดำเนินการส่งตรวจพิสูจน์หลักฐาน และส่งตรวจเอกสารตราประทับกับโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป

****************************************************

วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925