สุพรรณบุรี รมช.เกษตรฯลงพื้นที่แจกไข่น้ำมันพืชสู้ภัยโควิด19ช่วงสงกรานต์

สุพรรณบุรี รมช.เกษตรฯลงพื้นที่แจกไข่น้ำมันพืชสู้ภัยโควิด19ช่วงสงกรานต์
จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ ไวรัสโควิด19 รัฐบาลประกาศให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อป้องกันไวรัสโควิด19ระบาด นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นว่าพี่น้องประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด19 ระบาด จึงนำคณะพร้อมด้วยนายสกนธ์ บุญศรีสุวรรณ ที่ปรึกษา นายก อบจ.สุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอดอนเจดีย์ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน ลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกับพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดเมืองทอง 2 เขตเทศบาลดอนเจดีย์ พร้อมกับได้นำไข่ไก่และน้ำมันพืชมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด19 ระบาด จากนั้นได้นำหน้ากากป้องกันละอองเชื้อโรค หน้ากากใส Face shield เฟสชิว จำนวน 350 ชิ้น ไปมอบให้กับนายนายชูชาติ คูธนะวนิชพงษ์ สาธารณสุขอำเภอดอนเจดีย์ เพื่อไว้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใส่ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด19

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ขออวยพรให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง และขอให้อยู่อย่างมีความสุข ปีใหม่ไทย แต่เนื่องจากขณะนี้พี่น้องประชาชนกำลัง ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาไวรัสโควิส 19 ระบาด ซึ่งทางภาครัฐประกาศให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” พี่น้องประชาชนหลายสาขาอาชีพไม่มีรายได้ เนื่องจากไม่สามารถไปทำงานได้ ประกอบกับรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัว จึงได้นำไข่ไก่และน้ำมันพืชมาแจกให้พี่น้องประชาชน ถึงแม้ไข่ไก่และน้ำมันพืชจะไม่ได้มากมายและมีค่าอะไรมากมาย แต่ก็เป็นความห่วงใยและน้ำใจเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้น ซึ่งได้จะตระเวนนำไข่ไก่และน้ำมันพืชออกไปแจกให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ขอให้พี่น้องประชาชนเฝ้าติดตามข่าวสารจากทางราชการ โดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศจากทางราชการอย่างเคร่งครัด เราจะก้าวผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด19 ไปด้วยกัน

 


ปัญหาไวรัสโควิด19 แพร่ระบาด รัฐบาลได้ประกาศให้ประชาชน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถออกไปทำมาหากินตามปกติได้ ทำให้พี่น้องประชาชน จ.สุพรรณบุรี ได้รับความเดือดร้อน ประชาชนหลายสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบ รอคอยความหวังจากภาครัฐที่แจกเงินช่วยเหลือ เดือนละ 5,000 บาท จำนวน 3 เดือน แต่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจริงๆหลายกลุ่มอีกจำนวนมาก ต้องผิดหวังเพราะระบบ AI ที่ตอบ SMS กลับมาว่าอาชีพไม่เข้าหลักเกณฑ์ในการรับแจกเงิน หลายคนต่างต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน บางรายไม่เคยเป็นเกษตรกร แต่ระบบแจ้งว่าเป็นเกษตรกรไม่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับเงิน 5,000 บาท อย่างเช่นช่างภาพอิสระที่รับจ้างถ่ายภาพงานพิธีต่าง แต่งานต่างๆถูกสั่งงด จึงไม่มีงานถ่ายภาพ ก็คิดว่าจะได้เงินช่วยเหลือ 5,000 บาท แต่ระบบแจ้งว่าเป็นเกษตรกร และเจ้าของกิจการร้านเสริมสวยระบบ AI ตอบกลับมาว่าคุณสมบัติไม่เข้าหลักเกณฑ์

ทั้งที่ถูกสั่งให้ปิดร้านก่อนอาชีพอื่นๆ และยังมีข่าวออกมาว่าเป็นเจ้าของกิจการมีรายได้สูงได้รับผลประทบน้อย จึงไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท แต่เจ้าของร้านเสริมสวยหลายรายต้องขาดรายได้ แต่ต้องเสียทั้งค่าเช่าร้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าผ่อนรถยนต์ และค่ากิน ค่าใช้ ในชีวิตประจำวัน ประชาชนหลายสาขาอาชีพจำนวนมากงงกับการคัดกรองของระบบ AI ประชาชนฝากไปถึงรัฐบาลขอให้หาแนวทาง ในการคัดกรองกลุ่มคนที่จะต้องให้ความช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับผลประทบจากไวรัสโควิด19ระบาดจริงๆ

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี