ตรัง ตำรวจ สภ.เมืองตรังนำผู้ที่ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำส่งที่จุดตรวจนาตาล่วงพบเดินเท้ามาเพื่อกลับบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง จังหวัดตรัง นำผู้ที่ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำส่งที่จุดตรวจนาตาล่วง หลังจากที่เดินเท้ามาจากเรือนจำตรังเพื่อกลับบ้าน ระหว่างเดินอยู่นั้นเป็นช่วงเวลาเคอร์ฟิว จึงถูกนำตัวมาส่ง ในขณะที่ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง เปิดเผยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามแล้วว่าให้เรือนจำดูแลก่อนหรือไม่ เนื่องจากใกล้ช่วงเคอร์ฟิวแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธ
ที่จุดตรวจบ้านป่าหมาก หมู่ที่ 1 ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง นายณัฐพงศ์ เนียมสม นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.นาตาล่วง เปิดภาพจากกล้องวงจรปิดขณะที่มีรถสายตรวจของ สภ.เมืองตรัง นำผู้พ้นโทษชาย 4 คน ในคดียาเสพติดมาส่งไว้ที่จุดสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ตำบลนาตาล่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 01.00 น. โดยผู้พ้นโทษทั้ง 4 คนประกอบด้วยนายอุทิศ จอมดวงแก้ว อายุ 42 ปีชาวจ.สกลนคร,นายกุศล เส็นแดง อายุ 38 ปีชาวจ.กระบี่,นายลีรวิชญ์ ดำทอง อายุ 20 ปีชาวจ.ตรัง ส่วนอีกคนไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ และไม่มีหนังสือรับรองการปล่อยตัว แต่จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ฯ ชายทั้ง 4 คนไม่ยอมพูดจา มีลักษณะคล้ายคนมึนเมา โดยมีชาย 1 คนยอมให้ข้อมูลอยู่คนเดียว เบื้องต้นทราบว่า ชายทั้ง 4 คน ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ จ.ตรังในเวลาประมาณ 20.00 น. คืนวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่มีญาติมารับอาจเนื่องมาจากกลัวการประกาศเคอร์ฟิวหลังเวลา 22.00 น. ทำให้ทั้ง 4 คนไม่มีที่ไปจึงพากันเดินเท้าจากเรือนจำจังหวัดไปตามถนนสายตรัง-ย่านตาขาว ผ่านตำบลโคกหล่อ ตำบลบ้านควน ตำบลควนปริง ตำบลบางรักมาจนถึงตำบลนาตาล่วง อ.เมืองตรัง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดสกัดไวรัสโควิด-19 ประมาณ 1 กิโลเมตรในเวลาประมาณ 00.45 น. (14 เม.ย)

จึงได้พบกับรถสายตรวจสภ.เมืองตรัง โดยให้ทั้ง 4 คน ขึ้นรถก่อนที่ตำรวจจะนำมาส่งไว้ที่จุดสกัดไวรัสโควิด-19 บ้านป่าหมาก ต.นาตาล่วง เมื่อถึงทางเจ้าหน้าที่ประจำด่านได้ทำการสอบถามและให้กินข้าวก่อน จากนั้นได้นำตัวกลับไปส่งที่ สภ.เมืองตรัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ก่อน ทั้งนี้นายกเทศมนตรีตำบลนาตาล่วง กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ควรหาที่พักให้กับผู้ที่ถูกปล่อยตัวก่อน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ไม่ปกติ ทีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต้องทำงานเพิ่มขึ้น และควรวางมาตรการที่ดีกว่านี้ในการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำ
ทางด้านนายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากทางศาลจังหวัดตรัง ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้ง 4 คน กว่าคำสั่งศาลจะมาถึงก็เกือบ 19 นาฬิกาแล้ว เมื่อทำเรื่องปล่อยตัวเสร็จก็ทำการปล่อยตัวผู้ต้องขังออกจากเรือนจำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเรือนจำได้มีการสอบถามผู้ที่ถูกปล่อยตัวทั้ง 4 คน ว่าต้องการให้ทางเรือนจำช่วยเหลือพาไปถึงที่ศูนย์พักพิงก่อนหรือไม่ เนื่องจากใกล้ช่วงเคอร์ฟิวแล้ว แต่ผู้ที่ถูกปล่อยตัวปฏิเสธรับความช่วยเหลือ และเดินออกจากเรือนจำ ทางเจ้าหน้าที่คิดว่าคงจะมีญาติมารอรับอยู่ด้านหน้า เรือนจำ แต่ก็ไม่คิดว่าผู้ที่ถูกปล่อยตัวจะเดินเท้าไปพร้อมกันทั้ง 4 คน ส่วนที่ต้องปล่อยตอนค่ำนั้นมาจากคำสั่งศาล ทางเรือนจำต้องปล่อยตัวตามคำสั่งศาล ไม่เช่นนั้นอาจจะมีข้อครหาว่ากักขังหน่วงเหนี่ยวได้ จึงต้องปล่อยตัวผู้ต้องขังดังกล่าว ทั้งนี้ทางเรือนจำมีมาตรการมานานแล้ว สำหรับผู้ที่ถูกปล่อยตัวช่วงค่ำ หากไม่มีญาติมารับก็จะพาไปส่งที่ศูนย์พักพิง แต่ได้รับการปฏิเสธจากผู้ที่ถูกปล่อยตัวมาตลอด และทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ได้ติดต่อให้ญาติมารับกลับทั้ง 4 คนเรียบร้อยแล้ว
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง