อุบลราชธานี ราชภัฏอุบลฯ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง!!! จ้างงานนักศึกษา ฝ่าวิกฤติ COVID-19

ราชภัฏอุบลฯ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง!!! จ้างงานนักศึกษา ฝ่าวิกฤติ COVID-19
ราชภัฏอุบลฯ ผุดไอเดียสุดเจ๋ง จัด “โครงการราชภัฏอาสา พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน รวมใจสู้ภัย COVID-19” จ้างงาน หารายได้ช่วยเหลือนักศึกษาและครอบครัว พร้อมนำความรู้ที่เรียนมาพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชม หลังวิกฤติ COVID-19
ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ได้จัดการประชุม โครงการ “ราชภัฏอาสา พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน รวมใจสู้ภัย COVID-19” ขึ้น โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมด้วย คณบดี คณะต่างๆ ทั้ง 11 คณะ ร่วมในการประชุมฯ
รองศาสตราจารย์ ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวถึงโครงการ “ราชภัฏอาสา พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน รวมใจสู้ภัย COVID-19” ว่า…ตามนโยบายและความคิดริเริ่มของ พล.อ.นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และ รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้เลงเห็นถึงผลกระทบจากการระบาดของโรค COVID-19 โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจที่มีต่อผู้ปกครองและนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี และ จังหวัดใกล้เคียง จึงได้กำหนดนโยบายและแนวทางในการช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของนักศึกษาที่เป็นบุตรหลานที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยการจ้างงานให้นักศึกษาทำงานอยู่ที่บ้านตามศาสตร์ของนักศึกษาที่เรียนมา เพื่อเฝ้าระวัง ให้ความรู้และคำแนะนำ รวมทั้งเตรียมการพัฒนาหรือฟื้นฟูหลังจากผ่านวิกฤติการระบาดของโรค COVID-19


สำหรับ โครงการ “ราชภัฏอาสา พัฒนาท้องถิ่นยั่งยืน รวมใจสู้ภัย COVID-19” นั้น จะให้นักศึกษาทำงานอยู่ที่บ้านหรือชุมชมที่ตนเองอาศัยอยู่ โดยจะทำหน้าที่ในการเฝ้าระวัง ส่งเสริมความรู้ให้กับประชาชนในชุมชนเกี่ยวกับการระบาดของโรค COVID-19 ,เป็นจิตอาสาในการช่วยเหลือประชาชนในชุมชน และส่วนราชการในการเก็บข้อมูล ให้ความรู้ เป็นช่องทางสื่อสาร,เสนอแนวคิดในการพัฒนาชุมชนโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนในศาสตร์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมการพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชม หลังวิกฤติ COVID-19 โดยจะต้องประสานงานกับอาจารย์ที่ปรึกษา โครงการฯ ผ่าน Plat form ที่พัฒนาผ่าน Social network จะมีการบันทึกการทำงาน การดำเนินงานทั้งเนื้อหา ภาพถ่าย หลักฐานการดำเนินงานผ่านสมุดงาน / บันทึกการดำเนินงานผ่าน Application ที่โครงการพัฒนาขึ้นภายใต้การ Coach ของอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งจะเป็นในลักษณะ Project based
ทั้งนี้ โครงการฯ ดังกล่าว มีเป้าหมาย นักศีกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จำนวน 1,500 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 150 คน เริ่มดำเนินการ เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2563 รวมเป็นเวลา 3 เดือน โดยนักศึกษาจะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 3,000 บาท จำนวน 3 เดือน รวมเป็นเงิน 9,000 บาท ต่อคน

ธนัชชัย จึงเจริญ