นนทบุรี นายอำเภอบางบัวทองเรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รดน้ำ เข้าชี้แจง พร้อมตั้งกรรมสอบวินัย ส่วนตำรวจดำเนินคดีอาญา

นายอำเภอบางบัวทองเรียกผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รดน้ำ เข้าชี้แจง พร้อมตั้งกรรมสอบวินัย ส่วนตำรวจดำเนินคดีอาญา
เมื่อเวลา 13 .00 น.วันที่ 13 เม.ย.63 ที่ว่าการอำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางบัวทอง พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิริภพ อนุสิริ ผกก.บางบัวทอง ได้เรียกนายศักดิ์สกล ประชาสนธิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 นายวิรัช เอี่ยมแม้น ประธานหมู่บ้านรัตนาวดี นายกิจก้อง นาคทั่ง อดีตนายกอบต.บางรักพัฒนา พร้อมทีมงาน เข้าชี้แจงกรณีที่มีคลิปการรดน้ำอดีตนายกอบต.บางรักพัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ มาตรา 34 (6) ฉบับที่ 4 ข้อ 10 และประกาศจังหวัดนนทบุรี เรื่องมาตรการพึงปฎิบัติเพื่อป้องกันการเเพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 4 การห้ามชุมนุม พร้อมกันนี้ยังได้มีการตรวจวัดไข้ของทีมงานที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งหมด


นายสุกก์สกล ประชาสินทิพย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 หรือผู้ใหญ่หลุยส์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการพ่นยาป้องกันเขื้อโควิดตั้งแต่หมู่ 2มาถึงหมู่ 5 ก็ได้มีการพักเที่ยงเพื่อกินข่าวกัน พอดีมีลูกบ้านคนนึงอยากจะรดน้ำท่านอดีตนายกอบต.บางรักพัฒนา ซึ่งตนก็ห้ามแล้วว่ามันผิด พรก.ฉุกเฉิน แต่ทางลูกบ้านขอว่า ไม่เกิน 5 นาที เพราะตรงนั้นมีแค่ทีมงานไม่กี่คน ส่วนคลิปนั้นเข้าใจว่ามันหลุด และน่าจะมีการกลั่นแกล้งกันในกลุ่มซึ่งตนก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้นก็ต้องขอโทษประขาชน ขอโทษทุก ๆ คนด้วย

ด้านนาย วิรัช เอี่ยมแม้น ประธานหมู่บ้านรัตนาวดี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นด้านหลังบ้าน ซึ่งหลังจากตระเวณออกฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด ทีมงานก็จะมานั่งกินข้าวกัน คนในชุมชนก็มาขอรดน้ำอดีตนายกนิดนึง ไม่เกิน 5 นาที เพราะเราไม่ได้มีการเตรียมการอะไร เพราะหลังจากกินข้าวกันเสร็จแล้ว เรากำลังเตรียมที่จะไปฉีดน้ำยาที่หมู่อื่นต่อไป ซึ่งทางผู้ใหญ่ก็ห้ามแล้วว่ามันผิดกฏหมาย พรก. ตนก็ได้ยิน ตนก็ได้ห้ามเหมือนกัน แต่ทางลูกบ้านบอกขอนิดนึง ก็จะมีทีมงานประมาณ 8 คน ซึ่งตนก็ยอมรับว่าพลาดและยอมรัยในข้อกฏหมาย ซึ่งท่านนายอำเภอ และท่านผู้กำกับ ก็ได้อธิบายข้อกฏหมาย ว่าอะไร เป็นอะไร ซึ่งตนก็ยอมรับในจุดนี้ซึ่งเราก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะขัดขืนพรบ.เลย


ด้านนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอบางบัวทอง กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า ได้มีการฉีดพ่นเชื้อในพื้นบางรักพัฒนา ที่ ม.1 ถึง ม.5 และได้มีการพักเที่ยงเพื่อทานข้าวกัน เพราะช่วงบ่ายจะต้องไปฉีดต่อ พอหลังจากทานข้าวเสร็จ ทางทีมงานที่มาร่วมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ก็ได้มาขอรดน้ำประมาณ 5 นาที แล้วจะไปฉีดยาต่อ แต่ขณะนี้ในส่วนของอำเภอบางบัวทองก็ได้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะรู้ผลใน 3 วัน และได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืนพรก. ซึ่งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นคดีอาญา ส่วนของอำเภอจะเป็นเรื่องของวินัย ก่อนหน้านี้ตนได้มีการสั่งไปแล้วพร้อมกำชับเป็นหนังสือและทางไลน์ ซึ่งผมได้ดูเบื้องต้นแล้วเขาก็บอกว่าไม่ได้เตรียมการมาก่อนเลย แค่นิดเดียวขอรดน้ำแล้วก็จะไปทำงานต่อ ก็นิสัยคนไทยนะ อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็เป็นอุทาหรณ์ของพื้นที่บางบัวทอง

ด้านนายกิจก้อง นาคทั่ง อดีตนายกเทศมนตรีบางรักพัฒนา ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกรดน้ำอยู่ในภาพ กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์โรคโควิด 19 แพร่ระบาด ตนในฐานะอดีตนายกอบต.บางรักพัฒนา ก็ได้รวบรวมพรรคพวกที่จะมาช่วยกันในเรื่องป้องกัน ก็ได้มีการใช้เงินส่วนตัวในการซื้อนำยา ซื้อเครื่องพ่น หลังจากนั้นทางทีมงานก็ได้ออกพ่นฉีดยาในพื้นที่บางรักพัฒนาครอบคลุมทุกพื้นที่ จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางทีมงานตน ได้ออกไปพ่นในพื้นที่ หมู่ 2 ถึงหมู่ 5 หมู่บ้านบัวทอง ซึ่งทางทีมงานได้เริ่มพ่นตั้งแต่ 09.00 น. ถึงหมู่ 5 เที่ยงพอดี ทางแม่บ้านหมู่ 5 แจ้งมาว่าจะทำอาหารเลี้ยง ตนเลยพาทีมงานไปกินอาหารเที่ยงข้างหลังบ้านกับทีมงานประมาณ 10 คน พอกินเสร็จก็จะออกไปทำงานต่อ ทางแม่บ้านหมู่ 5 ก็มาขอรดน้ำ ซึ่งตนก็ดูแล้วว่ามันไม่มีใคร มีแต่ทีมงานคนกันเองทั้งนั้น และมันก็อยู่หลังบ้าน ตนยังบอกกกับทีมงานว่า มันจะผิดพรก. แต่ทางทีมงานบอกขอรดนิดเดียว ตนก็ให้รดตามภาพที่เห็น หลังจากนั้นตนและทีมงานก็ออกไปพ่นน้ำยากันต่อจนเสร็จประมาณ 5 เย็น ซึ่งตนก็ทำด้วยจิตอาสา ไม่ได้มีเจตนาที่จะฝ่าฝืนอะไร เป็นการทำงานของทีม ทำงานเสร็จก็กินข้าว พอกินข้าวเสร็จก็จะออกไปทำงาน แต่เด็ก ๆ ในทีมงานมันเคารพตน ก็อยากที่จะรดน้ำ ก็อยากจะให้เข้าใจถึงสาเหตุตรงนี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการชี้แจงเสร็จนายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดที่มีการรดน้ำที่มีคลิปแพร่ในโลกโซเชี่ยล พบว่าเป็นด้านหลังของบ้าน มีโต๊ะกินข้าว ที่ต่อเติมออกมา สำหรับทีมงานนั่งกินข้าว บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้