กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้จับลักลอบตัดไม้ ป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย

กาญจนบุรีเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมขบวนการ ลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อยพร้อมผู้ต้องหาและของกลาง
เมื่อเวลา 01.30 น ของวันที่ 4 เมษายน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ไทรโยค พร้อมด้วยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ1, กจ.19 พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษ12 กรมป่าไม้ ได้เดินตะเวน ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า บริเวณพื้นป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังใหญ่ แม่น้ำน้อย ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่พบรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน วิ่งอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่มเพื่อสังเกตการณ์และจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย พึ่งได้ขี่รถจักรยานยนต์หายเข้าไปในป่าสงวนดังกล่าวจนกระทั่ง เจ้าหน้าที่ที่กำลังซุ่มเพื่อทำการตรวจสอบและจับกุมกุมชายดังกล่าว ก็ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ วิ่งออกมาจากผืนป่าดังกล่าวตามร่องไหล่เขากันจี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวตน และขอทำการตรวจค้นบุคคลและยานพาหนะดังกล่าวทั้ง 2 คัน ทราบชื่อ บุคคลดังกล่าว ชื่อ นายแก้ว ทองอ่ำ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176/1 หมู่ที่ 7 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี กลับ นายสำรวย หุ่นท่าไม้ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 301/7 หมู่ที่ 7 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ซึ่งได้ทำเป็นคานและนำตะกร้ามาแขวน ทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของตัวรถ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบไม้ประดู่แปรรูป พร้อมด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์สีส้มขาว แผ่นบังคับโซ่ 22 นิ้ว จำนวน 2 แผ่น และโซ้ 2 เส้น พร้อมกับค้นตัวผู้ต้องสงสัยดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนลูกซองยาวเบอร์ 12 สะพายไว้ด้านหน้า ยี่ห้อเบลเยี่ยม พร้อมเครื่องกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 5 นัด อยู่ในกระเป๋าคาดเอวขอนายแก้ว ทองอ่ำ และที่รังเพลิงปืนอีก 1 นัดรวม 6 นัด และอาวุธปืนเดี่ยวลูกซองเบอร์ 12 อีก 1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืนเบอร์ 12 จำนวน 14 นัดอยู่ในกระเป๋าคาดเอวของนายสำรวย หุ่นท่าไม้

 


เจ้าหน้าที่จึงสอบถามถึง เอกสารหลักฐาน การได้มาของร้าย และเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์พร้อมกับอาวุธปืน พี่ทั้งสองได้นำมา พบว่า ปืนทั้ง 2 กระบอกไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้ดำเนินการจับกุมตัว นายแก้ว ทองอ่ำ และนายสำรวย หุ้นท่าไม้ 2 ผู้ต้องหาไปดำเนินคดีร่วมกันทำไม้หรือร่วมกันทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ
พ.ศ. 2507 มาตรา 14 / ร่วมกันทำไม้และร่วมกันทำด้วยกันใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ พรบ.เลื่อยโซ่ยนต์พ. ศ. 2545 มาตรา 4 ฐานร่วมกันมี และผลิต หรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมกับพรบพระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนฉบับที่ 3 พศ 2501 มาตรา 3 พระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนฉบับที่ 7 พศ 2522 มาตรา 5,7 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินฉบับที่ 44 ลงวันที่ 21 ตุลาคมพศ 2519 ข้อ 6 ห้ามมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีเหตุอันควร ให้กับ 2 ผู้ต้องหาได้ทราบพร้อมกับนำส่งสถานีตำรวจภูธรไทรโยค ดำเนินคดีต่อไป
เกษร เสมจันทร์