ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ชี้แจงกรณีหน้ากากอนามัยที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงมหาดไทย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ชี้แจงกรณีหน้ากากอนามัยที่ได้รับจัดสรรจากกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการจัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรค COVID-19 โดยไม่มีการจำหน่ายหรือแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไป

วันที่ 31 มีนาคม 2563 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินการควบคุมการผลิตหน้ากากอนามัย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 2,300,000 ชิ้นต่อวัน โดยจัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1,300,000 ชิ้นต่อวัน อีก 1,000,000 ชิ้นต่อวัน มอบให้กับกระทรวงมหาดไทย จัดสรรให้กับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องและมีความเสี่ยง และในขณะนี้มีกระแสข่าวลือว่าหน้ากากอนามัยที่ทางกระทรวงมหาดไทยจัดสรรให้กับจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศจำนวน 1,000,000 ชิ้นต่อวัน โดยให้ทางจังหวัดนำมาจำหน่ายหรือแจกจ่ายให้ประชาชนนั้น ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด

สำหรับจังหวัดนครปฐม ได้รับจัดสรรหน้ากากอนามัยจากกระทรวงมหาดไทย จำนวน 12,000 ชิ้นต่อวัน โดยมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ อสม. บุคลากรท้องถิ่น ที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยและผู้เฝ้าระวังโรค COVID-19 อีกทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้บริการประชาชน ในหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ พนักงานเก็บขยะ และประชาชนกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้ที่มีโรคประจำตัว เท่านั้น ซึ่งในวันนี้ทางจังหวัดได้ดำเนินการมอบหน้ากากอนามัยให้กับหน่วยงานและส่วนที่เกี่ยวข้องดังกล่าว โดยการแจ้งความต้องการในแต่ละวันผ่านมายังกรุ๊ปไลน์ และแจ้งบันทึกจำนวนที่เหลือในแต่ละวัน เพื่อที่จะได้จัดสรรเฉพาะในส่วนที่ขาดและมีความจำเป็นในวันต่อไป

ทั้งนี้ ทางจังหวัดนครปฐมไม่มีนโยบายในการจำหน่ายหรือแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนทั่วไป จึงขอให้ประชาชนมีความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ที่มีความเสี่ยงและมีความจำเป็นในการใช้หน้ากากอนามัย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และหากมีการเปลี่ยนแปลงทางจังหวัดจะแจ้งให้ทราบในครั้งต่อไป

*****************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว