นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ทำอาชีพเสริมปลูกผักไฮโดรโพนิกส์

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ทำอาชีพเสริมปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ จำพวกผักผลัด ส่งจำหน่ายให้กับห้างสรรพสินค้า และจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป เนื่องจากเป็นผักปลอดสารพิษ จึงเป็นที่ต้องการของตลาด สร้างรายได้เดือนละ 3-4 หมื่นบาท


ที่แปลงผักสี่แยกนาปด หมู่ที่ 10 ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นแปลงผักของนายฤทธิเดช สุขคง อายุ 38 ปี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการอำเภอนาโยง ทั้งนี้นายฤทธิเดช กล่าวว่าการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ เป็นการปลูกผักที่มีสารอาหารอยู่ในน้ำ ผักที่นิยมปลูกจะเป็นผักสลัด ที่เป็นผักเมืองหนาวซึ่งมีการปลูกผักกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ครอส ฟินเล่และเรดคอรัล เป็นผักที่มีราคาค่อนสูง อายุการปลูกใช้เวลา 45 วัน ตลาดก็สามารถจำหน่ายได้ทุกพื้นที่ทั้งนี้ผักของตนนั้นจะส่งที่ห้างแมคโคร สาขาตรัง และร้านที่ทำสลัดผักจำหน่ายให้กับประชาชน การส่งที่ห้างแมคโครนั้นจะกำหนดราคาร่วมกัน ไม่สูงมากและไม่ต่ำมาก ประชาชนสามารถซื้อไปบริโภคได้
สำหรับปัญหาที่พบคือช่วงนี้สภาพอากาศร้อน ผักที่ปลูกนั้นเป็นผักที่ต้องการอากาศหนาวจึงได้มีการคุมด้วยสแลน และทำความสะอาดโรงเรือน เพื่อป้องการแพร่ระบาดของโรครากเน่า ที่จะระบาดมากในช่วงหน้าแล้งนี้ ส่วนในช่วงฤดูฝนจะพบโรคใบจุดและหนอนกินใบผัก ต้องคอยหมั่นตรวจ หากผักเป็นโรคจะทำให้ผักเสียหาย ราคาผักสลัดอยู่ที่ 100-120 บาท หากในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม จะอยู่ที่ประมาณ 170 บาทต่อกิโลกรัม การปลูกผักนั้นจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน ในส่วนของเกษตรกรที่สนใจต้องการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ นั้นต้องมีการเรียนรู้และศึกษาวิธีการปลูกอย่างถูกวิธี ตั้งแต่การปลูก การดูแล การกจัดศัตรูพืช ดังนั้นหากเกษตรกรสนใจสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง