สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง จัดพิธีลงนามความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ50:50

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง จัดพิธีร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ (50:50) ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้นักเรียนหันมาเรียนทางด้านวิชาชีพเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสายวิชาชีพยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
ที่ห้องประชุมวิทยาลัยเทคนิคตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพในสายสามัญต่อสายอาชีพ (50:50) และกิจกรรมการแนะแนวการเรียนต่อสายอาชีพ การจัดกิจกรรมในวันนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้แจ้งนโยบายการดำเนินงานการขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายสามัญต่อสายอาชีพ (50:50) พร้อมกำหนดบทบาทให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง จัดประชุมร่วมกันระหว่าง ผู้แทนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษา และหน่วยงานการศึกษาในจังหวัดเพื่อชี้แจงสัดส่วนการเพิ่มจำนวนนักเรียนสายอาชีพในเขตพื้นที่ และให้จัดทำข้อมูลกลางนักเรียนที่แจ้งความจำนงในการเรียนต่อสายอาชีพ

ทั้งนี้ การเข้าเรียนต่อสายอาชีพ มีหลักการสำคัญ คือ เกิดจากความประสงค์และความต้องการของผู้เรียนและผู้ปกครอง ซึ่งในส่วนนี้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ได้จัดประชุมหน่วยงานการศึกษาระดับขั้นพื้นฐานในจังหวัดตรังทุกสังกัด ร่วมกับวิทยาลัย 9 แห่ง ในจังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้องประชุมศึกษาธิการจังหวัดตรัง จากการประชุมดังกล่าวจึงได้มีมติให้จัดกิจกรรมการลงนามข้อตกลงความร่วมมือการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพในพื้นที่จังหวัดตรัง และกิจกรรมการเสวนาการแนะแนวเพื่อเรียนต่อสายอาชีพ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนผู้เรียนที่มีความถนัดและความสนใจ ที่ต้องการเรียนต่อสายอาชีพได้มีแนวทางในการเลือกศึกษาต่อในสายอาชีพ และเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนสายอาชีพ ให้นักเรียนและผู้ปกครอง มีภาพลักษณ์ที่ดี มีความภาคภูมิใจในการเรียนสายอาชีพ และมีหลักประกันในอาชีพต่อไป โดยในวันนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 400 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง