ททท.ราชบุรี ชวนเที่ยวใกล้ มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก “Ratchaburi in love @ เขาชะงุ้ม”

ททท.ราชบุรี ชวนเที่ยวใกล้ มหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก “Ratchaburi in love @ เขาชะงุ้ม”

จังหวัดราชบุรี 1 ในเมืองรองต้องห้ามพลาด กำลังอยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยว จากภูมิปัญญาและงานศิลปะการปั้นโอ่งมังกรสู่ความเป็นเมืองแห่งศิลปะสร้างสรรค์ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้ จังหวัดราชบุรีได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก “Ratchaburi in love @ เขาชะงุ้ม” ขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ. โพธาราม จ. ราชบุรี เหมาะกับครอบครัวและผู้ที่รักกล้วยไม้ชอบความสวยงามของดอกไม้

นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า การจัดงานมหัศจรรย์พรรณไม้ภาคตะวันตก ระหว่างวันที่ 25 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ. โพธาราม จ. ราชบุรี อยู่ในช่วงบรรยากาศของความรักความสดชื่นในเดือนกุมภาพันธ์ ภายในงานจึงเต็มไปด้วยกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ ซุ้มไม้ดอกไม้ประดับเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 อุโมงค์ดอกไม้ที่ประดับด้วยกล้วยไม้และดอกไม้สวยสดงดงาม จุดเด่นเป็นลานพรมดอกไม้ ที่ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสีหลายชนิด จนกลายเป็นลวดลายสวยงามที่สรรค์สร้างขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าของที่ระลึกทั้งของกินและของฝากจำหน่าย รวมถึงบริการรถรางพร้อมวิทยากรนำชมบริเวณพื้นที่รอบ ๆ โครงการฯ ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูดินเสื่อมโทรมจากดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ ดินลูกรัง หน้าดินเสียจากการเลี้ยงสัตว์ ทำไร่ผิดวิธีกว่า 849 ไร่ จนปัจจุบัน กลายเป็นพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวบนยอดเขาเขียว ระยะทาง 1,170 เมตร อีกด้วย

จากโครงการฯ เขาชะงุ้ม เดินทางไปชมการแสดงหนังใหญ่ที่วัดขนอนได้ง่ายดาย หนังใหญ่วัดขนอน ได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงที่ยังอนุรักษ์การแสดงแบบพื้นบ้านเพียงคณะเดียวในประเทศไทย เพราะการแสดงหนังใหญ่นั้น จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการผสมผสานงานศิลปะทั้ง 5 แขนง คือ หัตถศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ วาทศิลป์ และวรรณศิลป์ วัดขนอน เป็นเสมือนแหล่งเรียนรู้ของชุมชนและคนภายนอกเสมอมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปถัมภกมรดกไทย ทรงเห็นคุณค่าในการแสดงและศิลปะหนังใหญ่ ทรงมีพระราชดำริให้ทางวัด ช่วยอนุรักษ์หนังใหญ่ทั้ง 313 ตัว ต่อมาได้รับการขึ้นทะเบียนทางยูเนสโก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (A.C.C.U) ด้านชุมชนดีเด่นของโลกที่มีผลงานการอนุรักษ์ ฟื้นฟูมรดกวัฒนธรรมเชิงนามธรรมและเป็นแหล่งอนุรักษ์ เรียนรู้ ฝึกฝน ศิลปะทุกแขนงที่เกี่ยวกับหนังใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน รวมถึงทำกิจกรรมตอกพวงกุญแจหนังใหญ่ ชมการแสดงหนังใหญ่ทุกวันเสาร์ เวลา 10.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 – 14 เมษายน ของทุกปี ชมงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งเป็นการแสดงหนังใหญ่แบบโบราณด้วยการใช้แสงสว่างจากการเผากะลามะพร้าวในยามเย็น ไม่มีค่าเข้าชม

หลายคนยังไม่ทราบว่าจังหวัดราชบุรี เป็นแหล่งผลิตตุ๊กตาแบรนด์ดัง ๆ สารพัด หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายที่ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม แหล่งผลิตสำคัญอยู่ใน ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม ธุรกิจในครอบครัวที่เจริญรุ่งเรือง จึงเกิดมีแหล่งท่องเที่ยวแสนน่ารักขึ้น “สุนทรีแลนด์ แดนตุ๊กตา” ประกอบด้วยอาคารเมืองหมี และอาคาร Wonderful Night ตุ๊กตาในเทพนิยายจากทั่วโลกรวมอยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาในชุดประจำชาติ เจ้าหญิง เจ้าชาย ซอมบี้ ฯลฯ พร้อมด้วยกิจกรรมทำตุ๊กตาด้วยตัวเอง ชิ้นเดียวในโลก และซื้อตุ๊กตาน่ารักกลับบ้านได้ด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 – 17.00 น.

เพียงนิดเดียวก็ถึงตัวเมืองราชบุรี ที่ทุกคนมักจะคิดถึงเรื่องเกี่ยวกับโอ่ง การปั้น การวาด และซื้อหาไปตกแต่งอาคารบ้านเรือน แม้กระทั่งถ่ายรูปกับงานศิลปะชิ้นงามที่เรื่องของโอ่ง โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 1 โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 4 หรือตำนานโรงงานเซรามิคเถ้าฮงไถ่ ที่พัฒนาชิ้นงานในเชิงสร้างสรรค์รูปลักษณ์สีสันสวยงาม ภายในบริเวณโรงงานจึงเต็มไปด้วยมุมถ่ายภาพสวยเก๋ มุมวาดระบายสีโอ่ง มุมกาแฟ และตั้งแต่เดือนนี้เรื่อยไปจนถึงกลางเดือนเมษายน 2563 ได้จัดพื้นที่สำหรับแสดงผลงานศิลปะถึง 2 ห้อง คือ นิทรรศการ Beyond The Berlin Wall ซึ่งแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกำแพงเบอร์ลินที่แบ่งประเทศเยอรมันออกเป็น 2 ฝั่ง และนิทรรศการภาพถ่าย “FUKUSHIMA” ประเทศญี่ปุ่น

พลาดไม่ได้กับจุดเช็คอินสุดชิค “อุทยานหินเขางู” สะพาน เวิ้งน้ำ ผาหิน รวมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายภาพอันสวยแปลกตาราวกับอยู่ต่างประเทศ ทั้งที่เดิมเคยเป็นแหล่งระเบิดและย่อยหิน ลึกเข้าไปจากบริเวณจุดชมวิว มีถ้ำฝาโถ ถ้ำจีน-ถ้ำจาม และถ้ำฤาษี ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปจำหลักที่ผนังถ้ำตั้งแต่สมัยทวาราวดี แต่ควรต้องระมัดระวังฝูงลิงด้วย

ตบท้ายเกี่ยวกับอาหารอร่อยแบบได้ธีมเมืองโอ่ง ขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวโอ่ง แยกเจดีย์หัก ทั้งโต๊ะ ชาม แก้ว ภาชนะใส่เครื่องปรุง หม้อต้มน้ำซุป ล้วนได้ความรู้สึกของความเป็นเมืองโอ่งทั้งสิ้น ที่สำคัญ รสชาดอร่อย

สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานราชบุรี โทรศัพท์ 032 919176-8 FB ททท.สำนักงานราชบุรี

……………………………………………..