สุพรรณบุรี    ปิดฉากการแข่งขันจักรยานBMXชิงแชมป์ประเทศไทยสนามที่1

สุพรรณบุรี    ปิดฉากการแข่งขันจักรยานBMXชิงแชมป์ประเทศไทยสนามที่1
“โกเมธ” ปั่นนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์ตามคาดไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวัง ด้าน“เมธาสิทธิ์”คว้าแชมป์เยาวชน“เสธ.หมึก” ยันมีถ่ายทอดทุกสนาม
การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สนามที่ 1 ที่สนามเสมอกัน เซอร์กิต จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดยมี “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธี มีพล.อ.วีระกูล ทองมา พล.อ.เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯร่วมมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศ “เจ้าเอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ เจ้าของ 2 เหรียญทองซีเกมส์ ไม่ทำให้กองเชียร์ผิดหวังด้วยการผงาดคว้าแชมป์ไปครองตามคาด ในรุ่นทั่วไปชาย ของศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่สุพรรณบุรี ส่วน “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปหญิง ขณะที่ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ที่ลงแข่งในรุ่นเยาวชนชาย ก็ไม่พลาดเช่นกัน ด้าน “เสธ.หมึก” ยืนยันจะดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันให้แฟน ๆ ชมจนครบทุกสนาม ขณะที่นักกีฬาดาวรุ่งฝีมือดีมีโอกาสติดทีมชาติ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะปั้นให้เป็น “โกเมธ 2-3” ต่อไป

ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ รุ่นที่น่าสนใจ ได้แก่ รุ่นทั่วไปชาย ปรากฏว่า “เจ้าเอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นชาวสุพรรณบุรี เจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จากประเภทไทม์ไทรอัล และเรซซิ่ง และแชมป์ประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว สังกัดทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ไม่ทำให้กองเชียร์เจ้าถิ่นผิดหวัง ด้วยการโชว์ลีลาการปั่นได้อย่างสมราคา ผงาดคว้าแชมป์ไปครองตามคาด ตามมาด้วย อันดับ 2 สิทธิโชค แก้วสีขาว เจ้าของเหรียญทองแดงไทม์ไทรอัล กีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 และอันดับ 3 สมคิด ฮาระตะวัน เจ้าของเหรียญทองแดงเรซซิ่ง กีฬาซีเกมส์ สังกัดทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3
ส่วนรุ่นทั่วไปหญิง ปรากฏว่านักปั่นทีมชาติไทยกวาดรางวัลไปได้ทั้งหมดเช่นเดียวกัน โดย “น้องฟ้า” ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร สังกัดทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค สตาร์ทออกมาเป็นคนแรกแล้วปั้นนำแบบม้วนเดียวจบ ไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อย ผงาดคว้าแชมป์ไปครอง ส่วนอันดับ 2 เป็นของ วรัญญา แซ่แต้ จากทีม Lake Cross และอันดับ 3 ได้แก่ ปนัดดา บูรณภวังค์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแคด้าน รุ่นเยาวชนชาย “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ เจ้าของแชมป์ดาวน์ฮิล ในศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2 สมัยซ้อน และล่าสุด ครั้งที่ 26 เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงราย สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ Lomo cycle ปั่นแบบถนอมตัว แล้วมาแซงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าแชมป์ไปครอง อันดับ 2 นพดล คล้ายมณีหาญ (Lake Cross) และอันดับ 3 ปฐวี ปัญญา (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค) ผลการประกวดกองเชียร์ อันดับ 1 กองเชียร์ทีม อบจ.สุพรรณบุรี ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท, อันดับ 2 พระนครศรีอยุธยา ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท, อันดับ 3 อบจ.พะเยา ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท

พลเอกเดชา กล่าวว่าสำหรับสนามที่จังหวัดเชียงราย กับ สนามที่จังหวัดตราด เป็นสนามน้องใหม่ เพิ่งประเดิมจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก ทั้งสองแห่งก็เตรียมต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ นอกจากนี้ทางจังหวัดหนองคาย ก็มีโครงการจะสร้างสนามใหม่เช่นกัน ดังนั้นในปีหน้าอาจจะได้เดินทางไปแข่งขันยังภาคอีสานด้วย ส่วนนักกีฬาที่คว้าแชมป์และโชว์ฟอร์มดีในสนามที่ 1 นี้ มร.อดัม แครี่ ผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย ชาวออสเตรเลีย ที่ได้มาชมการแข่งขันทั้ง 2 วัน จะทำการคัดเลือกนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมและปั้นให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป โดยจะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี บ้านเกิดของ โกเมธ สุขประเสริฐ ช่วงแรกอาจจะให้ฝึกซ้อมแบบเช้าไป-เย็นกลับ เพื่อที่จะสร้างนักกีฬาให้เป็น โกเมธ 2, โกเมธ 3 เกิดขึ้นมาอีกหลาย ๆ คน สำหรับการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2563 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 14-15 มี.ค. ที่เขาขยาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท
ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี