ราชบุรี. เปิดสวนหลังบ้านเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ราชบุรี. เปิดสวนหลังบ้านเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร

วันที่ 2 ก.พ. 63 ศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้าน เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานเนื้อที่กว่า 7 ไร่ ของผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11บ้านห้วยขวาง ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งเดิมเป็นที่นาทั้งหมดแต่ในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนวิธีด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวง ร.9 จนเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนโดยเฉพาะเด็กที่มีกิจกรรมให้เล่นและเรียนรู้ในคราเดียวกัน
น.ส.นงนุช เสลาหอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านห้วยขวาง และเป็นประธานศูนย์การเรียนรู้สวนหลังบ้าน กล่าวว่าศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้าน เกิดขึ้นจากความตั้งใจของชุมชนบ้านห้วยขวาง

เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ให้สมาชิกในชุมชนสามารถเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาดูงานของชุมชนอื่น ในการที่จะน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปใช้อย่างจริงจังจนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยศูนย์ฯแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งได้บริหารจัดการที่ดินเป็นเกษตรทฤษฎีใหม่คือ แบ่งเป็นทำนาข้าว 3 ไร่ ขุดบ่อน้ำกักเก็บน้ำใช้ช่วงฤดูแล้ง เลี้ยงปลาหลากหลายพันธุ์ พร้อมกับเลี้ยงสัตว์เช่นไก่ไข่ เป็ดไข่ กบ และไส้เดือนไว้ย่อยสลายอินทรีย์วัตถุแล้วนำมูลมาเป็นปุ๋ยใช้กับแปลงพืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้ ขณะที่พื้นที่รอบบ่อน้ำได้ปลูกพืชผสมผสานที่ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวไม่พร้อมกันซึ่งจะทำให้มีรายได้ตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาชุมชนโดยรอบได้นำความรู้ในศูนย์ไปใช้สามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ส่วนผลผลิตบางอย่างมีมากเกินต้องการก็ได้นำมาแปรรูปซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีได้เข้ามาส่งเสริมทำเกษตรปลอดภัย และได้ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพอเพียงบ้านห้วยขวางผลิตไข่เค็มสมุนไพร และปลาแดดเดียว พร้อมแนะนำช่องทางการจำหน่ายซึ่งทำให้มีรายได้เสริมมีเงินหมุนเวียนในชุมชน นอกจากนี้ศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้านยังเป็นที่รวบรวมเด็กและเยาวชนในชุมชน คือกลุ่ม “กล้าชุมชน ทำดีเพื่อบ้านเกิด” บ้านห้วยขวาง ที่เน้นปลูกจิตสำนึกในการทำความดี มีจิตอาสา มีความอดทน กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง และป้องกันเด็กจากยาเสพติดและอบายมุขต่างๆ ผ่านกิจกรรมของศูนย์ฯทั้งการฝึกอาชีพเกษตร เช่นปลูกผัก ทำไข่เค็ม ทำขนม และทดลองจำหน่าย
สำหรับศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้าน บ้านห้วยขวาง ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นอกจากเปิดถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปศึกษาแล้ว ยังได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่นักท่องเที่ยวมาแล้วจะได้เห็นถึงแนวความรู้เกษตรในด้านต่างๆเพื่อนำไปใช้กับพื้นที่ของตัวเอง รวมทั้งภายในศูนย์ยังนำสินค้าเกษตรจากชุมชนมาจำหน่ายเป็นของฝากด้วย ทั้งนี้ศูนย์เรียนรู้สวนหลังบ้านเปิดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสกลิ่นไอย้อนยุค วิถีพอเพียง สไตล์บ้านทุ่ง สวนหลังบ้านทุกเสาร์และอาทิตย์ สอบถามรายละเอียด 081-5707770, 081-4219856

สุรพันธ์ ตันกำเนิด
(ดีเจต้อย)
จ.ราชบุรี รายงาน
โทร.081-6274337