ตรัง จัดโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน หลักสูตร “การพึ่งพาตนเองโดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

โครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน หลักสูตร “การพึ่งพาตนเองโดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเกษตรกรที่ผ่านการอบรม สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนำควาย ต.นาท่ามเหนือ อ.เมืองตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีมอบมอบวุฒิบัตรและปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน หลักสูตร “การพึ่งพาตนเองโดยยึดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” รุ่นที่ 3 ทั้งนี้นายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตรัง กล่าวว่า สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2550 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้แก่ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการดำเนินการอบรมเกษตรกรทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ

พร้อมติดตามช่วยเหลือแนะนำผู้ผ่านการฝึกอบรม เพื่อถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพเกษตรกรรมของตนเอง การฝึกอบรมปี 2563 เริ่มดำเนินการรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 20-22 ธันวาคม 2562 จำนวน 39 คน รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 10-12 มกราคม 2563 จำนวน 40 คน และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2563 จำนวน 44 คน ซึ่งเกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วส่วนหนึ่งปราชญ์ได้ไปเยี่ยม พบว่ามีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และได้เริ่มนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในครัวเรือนของตนเอง เพื่อให้สามารถลดรายจ่ายลงได้เป็นลำดับแรกก่อน เช่น การปลูกผักสวนครัว การทำปุ๋ยอินทรีย์จากวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อลดต้นทุนในการผลิตและผลิตอาหารที่ปลอดภัยไว้บริโภคในครัวเรือน
.มนต์เจริญ ศรีมงคล จ,ตรัง