สุดยอดชาชักระดับตำนาน 1 เดียวในโลกที่ขนานนาม สุดยอดลีลาพายุหมุนชาชัก

สุดยอดชาชักระดับตำนาน 1 เดียวในโลกที่ขนานนาม สุดยอดลีลาพายุหมุนชาชัก ที่ได้รสชาตินุ่มหอมละมุนไม่เหมือนใคร ที่ทานคู่กับโรตียักษ์ กรอบข้ามวัน จากร้าน “ขอบคุณสตูล” สุดยอด OTOP 5 ดาว ที่ขายมานานกว่า 30 ปี จนมีผู้ติดต่อให้เดินสายมาขายทั่วไทย

(22 ม.ค.63) วันนี้จะพาไปรู้จักกับเครื่องดื่มชาชัก เครื่องดื่มของทางภาคใต้และกลายเป็นสิ้นค้าขายดีที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วเมืองไทย ด้วยความพิเศษของชาชัก ที่ได้รสชาติหอม นุ่มละมุนแถมยังหวานน้อย เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ และเป็นสุดยอดเครื่องดื่มแห่งความอร่อยและวิธีการที่แปลก ในขณะชงจนสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก เมื่อมาเมืองไทยต้องมาดื่มชาชักของเด็ดจากภาคใต้ นอกจากชาชักแล้วยังมีสุดยอดโรตียักษ์ที่มีความพิเศษ คือ มีความกรอบสามารถเก็บไว้ได้ข้ามวันข้ามคืน จากร้าน “ขอบคุณสตูล” สุดยอด OTOP 5 ดาว ของจังหวัดสตูล ปัจจุบันเปิดร้านด้วยกัน 3 สาขา เริ่มจากสาขาแรกต้นตำหรับที่จังหวัดสตูล สาขาที่ 2 ที่เมืองทองธานี และ ที่ตลาดนัดขวัญเรียม ตลาดน้ำใจกลางกรุงริมคลองแสนแสบ

นางลัคณา นวมศิริ อายุ 53 ปี ชาว ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล เจ้าของร้านชาชักขอบคุณสตูล เล่าให้ฟังว่า ตนเปิดร้านขายชาชัก และ โรตียักษ์ ที่ถนนบินตำมะหงงอทิศ เมื่อ พ.ศ.2530 ตนเองได้เดินทางไปเห็นการชงชาแบบนี้ ที่เมืองอลอร์สตาร์รัฐเกดะห์ และอยากนำมาเผยแพร่ในร้านตนเอง พาลูกน้อง 2 คนไปฝึกงานที่อลอร์สตาร์เป็นเวลา 3 เดือน จนได้สูตรคงที่ และนำมาเผยแพร่ในจังหวัดสตูลครั้งแรก ซึ่งมีลูกค้ามาอุดหนุนกันอย่างคับคั่ง มาจนถึงปัจจุบันได้กว่า 30 ปีแล้ว ด้วยความแปลกของโรตีที่มีขนาดใหญ่ และสามารถจัดเก็บไว้ทานได้แบบข้ามวันข้ามคืน อีกทั้งลีลาท่าทางการชงชาชักไม่เหมือนใคร แถมรสชาติยังหอมละมุน ไม่หวานมากจนทำให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังได้เป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวของจังหวัดสตูลจึงใช้ชื่อร้านว่า “ขอบคุณสตูล” อีกทั้งปัจจุบันมีร้านชาชักเต็มไปหมด มีหลากหลายเจ้าที่ออกมาเปิดขายกัน แต่ชาชักดังเดิมที่เป็นต้นฉบับของแท้ต้องเป็น “ชาชักขอบคุณสตูล” ทำให้ทุกวันนี้ต้องมีไอเดียเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้เป็นที่จดจำ ด้วยการชักชาแบบออกลีลาท่าทาง ขึ้นอยู่กับความถนัดของคนชงชาในแต่ละสาขา โดยจะเริ่มจากการหมุนควงเหมือนกับพายุหมุนเพื่อให้ชาชักเข้าถึงรสชาติอย่างแท้จริง และที่เด็ดสุดของทางร้านคือการเอาน้ำผสมน้ำมัน แล้วจุดไฟชักเป็นสายน้ำ ไม่เหมือนใครและมีที่เดียวในโลกที่ทำและรู้ว่าร้านนี้เป็นร้านชาชักของแท้ จากร้านขอบคุณสตูลที่สำคัญได้กินของออริจินอลแบบต้นตำหรับอย่างแน่นอน

คุณลัคณา กล่าวอีกว่า ชาชักจะแตกต่างจากชาชงธรรมดาที่กินกันทั่วไป โดยวิธีการชงน้ำชาโดยการถ่ายเทน้ำชาและส่วนผสม จากกระบอกชงสองอัน ที่อยู่ต่างระดับกัน จากกระบอกที่สูงสู่กระบอกระดับต่ำ ด้วยการใช้มือสองข้างเทน้ำชาสลับไปมา จนได้ที่ เมื่อเวลาทำชาชักโมเลกุลของน้ำจะกระทบกันทำให้เกิดฟองจะมีความอร่อยกลมกล่อมและนุ่มมากขึ้น มีความหอมละมุนนุ่มเวลาดื่ม ที่สำคัญไม่หวานมาก ด้วยสูตรการผสมชาของทางร้าน ซึ่งจะต่างจากจากชาชงธรรมดาทั่วไป ส่วนราคาไม่แพงจำหน่ายเพียงแก้วละ 30 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนู อาทิ กาแฟ โกโก้ ชาเขียว ซีราบบันดง โอวันติน ชาดำเย็น โอเลี้ยง และ แดงโซดา ทุกเมนู 30 บาท

นอกจากชาชักแล้ว ที่ร้านขอบคุณสตูล ยังมีเมนูโรตี อาทิ โนตีมะตะบะ โรตีฝอยทอง โรตีข้าวโพด โรตีกล้วยหอม โรตีทูน่า โรตีธรรมดาใส่ไข่ หรือ ใส่นม ราคาจะอยู่ที่ 40 – 50 บาท แต่ที่เป็นโรตีขึ้นชื่อของร้านขอบคุณสตูลคือโรตียักษ์ เป็นโรตีสูตรน้ำนมข้าวโพด มีขนาดแผ่นใหญ่ มีรสชาติ หวาน มัน กรอบ อร่อย กินได้จุใจ อร่อยแบบยกแก๊ง ที่สำคัญทานไม่หมดสามารถเก็บไว้แบบข้ามวันข้ามคืน โรตียังคงความกรอบอร่อยและรสชาติไม่เปลี่ยน เป็นโรตีที่ได้รับความนิยมของบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งความแปลกและมีขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวจะมาอุดหนุนและเซลฟี่กันจำนวนมาก จนทำให้เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก จำหน่ายในราคา ชิ้นละ 25 บาท ซื้ออันเดียวคุ้ม

สำหรับผู้ที่ต้องการอยากจะลองชิมสามารถไปชิมได้ที่โครงการ 5 เมืองทองธานี หรือจะเป็นที่ตลาดนัดขวัญเรียมริมคลองแสนแสบ กรุงเทพมหานคร จะจำหน่ายทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนผู้ที่อยู่ทางภาคใต้หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะชิมแบบต้นตำรับก็สามารถเดินทางไปได้ที่ ร้านขอบคุณสตูล อยู่ซอยแม่เนียน อ.เมือง จ.สตูล หรือ โทรสอบถามได้ที่หมายเลข 081-3282348 นอกจากนี้ยังพบได้ตามงานอีเว้นทั่วประเทศ และสามารถติดตามที่ได้แฟนเพจ ขอบคุณสตูลโรตีชาชั
ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี