ราชบุรี ไอเดียเก๋!ส้มมงคลทำจากขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มแถมรสชาติเหมือนส้มยอดสั่งพุ่ง

ไอเดียเก๋!! เปี๊ยะมงคลส้มสีทอง ของไหว้ตรุษจีนที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยรสที่มีกลิ่นส้มสด หวานหอมจากไส้ถั่วทองคู่กับไข่เค็ม สูตรเด็ดจากร้านบ้านภูมิจิตเบเกอรี่ ที่ราชบุรี มียอดสั่งพุ่งผลิตวันละกว่า 500 ลูก

วันที่20 ม.ค. 63 ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งของจีน ถือได้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งในปี พ.ศ. 2563 หรือ ค.ศ.2020 นี้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม 2563 โดยชาวจีนทุกคนจะให้ความสำคัญกับวันตรุษจีนนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการไหว้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ โดยจะมีเครื่องประกอบการไหว้ คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ อาจะเพิ่มตับ และปลาก็จะเป็นเนื้อสัตว์ห้า อย่าง ร่วมกับเหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง รวมไปถึงการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อและคติของจีน จะมีเครื่องประกอบการไหว้ คือ ซาแซ อาหารคาวหวาน (ส่วนใหญ่จะทำตามสิ่งที่ผู้ล่วงรับชอบรับประทาน) รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ และการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องประกอบการไหว้จะเป็นจำพวก ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลทำให้บรรดาร้านทำขนมเบเกอรี่ต่างๆ หาไอเดียออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ทำจากขนมให้โดนใจลูกค้า ทั้งในรูปแบบผลไม้มงคลต่างๆ หรือ ประเภทรูปสัตว์ ที่เชื่อกันว่านำไปใช้ทดแทนของจริงได้

อย่างส้มสีทอง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลไม้มงคลที่ชาวจีนนำมาใช้เป็นของไหว้ โดยที่ส้มสีทองจะมีความหมายว่า ความสวัสดีมหามงคล ปัจจุบันนอกจากจะเป็นผลไม้แล้วยังถูกทำขึ้นทดแทนด้วยขนม ทั้งในรูปแบบขนมเปี๊ยะ หรือ ขนมเค้ก เหมือนกับที่ร้านบ้านภูมิจิตเบเกอรี่ ตั้งอยู่ที่ริมถนนสายบายพาสราชบุรี ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นอีกหนึ่งร้านที่ผลิตขนมเปี๊ยะมงคลส้มสีทอง ที่มีการนำมาดัดแปลงต่อยอดทำให้เหมือนของจริง มองภายนอกมีรูปแบบส้มสีทองของจริง ที่แทบจะมองไม่ออกเลยว่าเป็นขนมเปี๊ยะ ทั้งผิวของเปลือกส้ม ขั้วของผลส้ม และสีของผลส้มที่เป็นสีส้มสด แต่เมื่อแบะออกภายในจะเป็นขนมเปี๊ยะถั่วทองที่ตรงกลางจะเป็นไข่เค็มลูกเต็มใบ และเมื่อรับประทานจะได้รสชาติของเนื้อส้มแท้ๆ และกลิ่นหอมของเปลือกส้ม ผสมผสานกับความหวานนุ่มและรสไข่เค็ม แบบครบรสชาติ เปรี้ยว หวาน วัน เค็ม ซึ่งถ้านำมาจัดใส่จานแบบเลียงชั้น นึกว่านำส้มจริงๆ มาไว้เลย นอกจากนี้ยังถูกนำไปเป็นของฝากของที่ระลึก ที่ชาวจีน หรือ ชาวไทยเชื้อสายจีน จะนำส้มมอบให้กับลูกหลาน หรือ ผู้ที่รับถือ ที่เชื่อว่าเป็นสิ่งมงคลที่มอบให้ต่อกัน

น.ส.หทัยรัตน์ พชิระพลากุล หรือ คุณปลา เจ้าของร้าน เล่าว่า ตนเป็นคนที่ชื่นชอบการทำขนมไทยๆ ขนมเบเกอรี่ จึงได้เปิดร้านอาหาร และร้านเบเกอรี่ ควบคู่กัน โดยทุกช่วงเทศกาลก็จะออกแบบและผลิตสินค้าที่ทำจากขนมเบเกอรี่ หรือ ขนมไทยๆ ตามเทศกาล หรือ ตามที่ลูกค้าสั่ง ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทางร้านได้ทำขนมของไหว้ คือ เปี๊ยะมงคลส้มสีทอง ที่ให้รสชาติความอร่อย เหมือนกับรับประทานส้มจริงๆ และเต็มคำกับไข่เค็มแบบเต็มคำ เราได้นำมาดัดแปลงและต่อยอดโดยใช้สูตรและส่วนผสมของทางร้าน ทำให้ขนมเปี๊ยะมงคลส้มสีทอง ที่ได้รสชาติเหมือนส้มจริง

ส่วนวิธีทำ คุณปลา เล่าว่า ทุกขั้นตอนเราจะใช้ความประณีตและความพิถีพิถัน โดยกำหนดสูตรส่วนผสมที่ตรงกันไม่หย่อนไม่ขาด เพื่อให้ขนมเปี๊ยะมงคลส้มสีทอง มีรสชาติที่คงที่ วิธีทำก็ นำแป้งขนมเปี๊ยะมาผสมกับ ถั่วทอง ไข่แดงไม่ใช้ไข่ขาว เครื่องปรุงรส และที่สำคัญคือน้ำส้มสดที่คั้นจากลูก นำมากวนให้เข้ากัน และใช้เครื่องกวดให้แป้งละเอียดจนเป็นเนื้อเดียวกัน ข้อสำคัญต้องระวังเรื่องรสชาติของส้มด้วย อยู่ที่การตวงหากใส่มากทำให้ได้รสขม และ หวาน หากใส่น้อยก็จะไม่ได้กลิ่นของส้ม ตรงนี้คือส่วนสำคัญ เมื่อได้เนื้อแป้งเรียบร้อยก็จะได้เปลือกของผลส้ม จากนั้นนำมาห่อด้วยไส้ที่เราใช้ส่วนผสมของทางร้านที่ห่อไข่แดงเอาไว้ ซึ่งจะเป็นเนื้อของผลส้มภายใน โดยนำมาห่อหุ้มให้เข้าด้วยกันตกแต่งให้เหมือนผลส้ม จากนั้นนำเข้าเตาอบรอบแรก เมื่อผ่านการอบจากนั้นจะมาทาด้วยไข่แดงอีกครั้งเพื่อให้ได้สีที่ต้องการและมีความมันวาว จากนั้นนำเข้าเตาอบครั้งที่ 2 เมื่อได้เวลาที่กำหนดในการอบนำออกจากเตามาผึ่งให้เย็น ตกแต่งด้วยใบส้มถือเป็นอันเสร็จ

คุณปลายังเล่าอีกว่า หลังจากที่ตนได้โพสต์ลงบนโลกโซเชียล และ วางขายที่หน้าร้าน ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างมาก มีลูกค้าสั่งยอดเข้ามาเพื่อใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากถึงวันละ 500 ลูก ส่วนราคาอยู่ที่ลูกละ 49 บาท จำหน่ายทั้งแบบเป็นลูก และ จัดเป็นกล่อง 4 ลูก และ 8 ลูก สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปที่ ร้านบ้านภูมิจิต ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอนตะโก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทร. 032-919171 หรือ 062-1464245 เปิดบริการ 11.00 – 21.00 น..

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี