นครศรีธรรมราช ค่ายเทพสตรีศรีสุนทรจัดพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณ

ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และวันกองทัพไทย
ณ ลานอเนกประสงค์ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร(มณฑลทหารบกที่ 43 , กองพลทหารราบที่ 5 ,กองบัญชาการช่วยรบที่ 4) ต.กะปาง อ.ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.แมนศักดิ์ บุญโพธิ์แก้ว รอง ผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และวันกองทัพไทย ประจำปี 2563 โดยมี ประธานสมาคมแม่บ้าน ทบ.สาขาหน่วยภายในค่ายเทพสตรีฯ/ผู้แทน, ผู้บังคับบัญชา, สมาชิกแม่บ้านฯ กำลังพล และครอบครัวหน่วยภายในค่ายเทพสตรีฯ ร่วมพิธี ซึ่งวันกองทัพไทย วันประกาศความเป็นไทย เป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงมีชัยชนะการกระทำยุทธหัตถี วันนี้เป็นวันสำคัญในการรำลึกถึงคุณูปการของสมเด็จพระนเรศวร และบรรพชนที่จะได้สละชีวิตและเลือดเนื้อในการสงครามเพื่อรักษาชาติบ้านเมือง กองทัพไทยเป็นส่วนสำคัญที่อยู่คู่กับบ้านเมืองตั้งแต่อดีตกาล ความเจริญเติบโตพัฒนาการในแต่ละยุคแต่ละสมัย ทหารและกองทัพล้วนแต่สนับสนุนให้ประเทศชาติเจริญเติบโตมาอย่างมีแบบแผนจนถึงปัจจุบันนี้ ทุกวันนี้

 

ประทศของ เราได้เปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย กองทัพยังมุ่งมั่นในการทำหน้าที่เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปในแบบที่ประเทศชาติมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่สำคัญคือ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข เดิมกระทรวงกลาโหมได้กำหนดให้เป็นวันที่ 8 เมษายนของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย ต่อมา ในปี พ.ศ. 2523 ได้เปลี่ยนโดยให้ถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทย ตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กระทำยุทธหัตถีชนะ ในวันจันทร์ แรม 2ค่ำเดือนยี่ปีมะโรง จ.ศ. 954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1593 หรือพ.ศ. 2135 แบบ พ.ศ. ราชการ หรือ พ.ศ. 2136 แบบ พ.ศ. มาตรฐานอุตสาหกรรม (พ.ศ. ISO) ราวปี พ.ศ. 2535 – 2538 วันที่ทรงกระทำยุทธหัตถีนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ตรงกับวันที่ 25 มกราคมแต่น่าจะตรงกับวันที่ 18 มกราคม ทางราชการยังคงถือเอาวันที่ 25 มกราคม เป็นวันกองทัพไทยต่อไป จนกระทั่งวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2549 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทยจากวันที่ 25 มกราคม ของทุกปีเป็นวันที่ 18 มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัย และอนุมัติให้เป็นวันหยุดราชการของกระทรวงกลาโหม โดยเริ่มตั้งแต่ 18 มกราคม พ.ศ.2550 ทั้งนี้ในปี พ.ศ.2563 นับเป็น 428 ปี กองทัพไทย สำหรับพิธีในวันนี้ ได้มีพิธีสวนสนามถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 และวันกองทัพไทย ประจำปี 2563 จำนวน 5 กองพัน ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง