กาญจนบุรี สาธารณสุขจัดโครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพ

สาธารณสุขกาญจนบุรี จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพ
จังหวัดกาญจนบุรี ปี 2563
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี โดยกลุ่มงานบริหารทั่วไป (งานโสตฯ) จัดโครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี ปี 2563 วันที่ 8 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมหลวงปู่หลิว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี
นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี ปี 2563 ร่วมกิจกรรม สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างยั่งยืน “ท้าไทยก้าว…ไกลโรค” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยสุภาพดี จากนั้นบรรยายพิเศษ เรื่อง “สื่อสารสุขภาพสุขภาพเพื่อประชาชนมีสุขภาพดี” และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เรื่องของขวัญปีใหม่จากกระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างยั่งยืน และส่งเสริมการใช้สมุนไพรขมิ้นชัน พร้อมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการดำเนินงานคลินิกแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี โอกาสนี้ยังได้อวยพรปีใหม่ ปี 2563 แก่ภาคีเครือข่ายสื่อสารสุขภาพจังหวัดกาญจนบุรี และสื่อมวลชนทุกท่าน ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือ ตลอดจนพระบารมีพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร คุ้มครองให้พวกเราทุกคนมีความสุขกายสบายใจ มีสุขภาพแข็งแรง และมีกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อทำงานให้แก่พี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีตลอดไป


นพ.นิพนธ์ พัฒนกิจเรือง กล่าวต่อไปว่า กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับการสนับสนุนละพัฒนาภาคีเครือข่ายประชาสัมพันธ์ มุ่งหวังให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อการมีสุขภาพที่ดี จำเป็นต้องใช้ การสื่อสารประชาสัมพันธ์ในการสร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการสื่อสาร สร้างการรับรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน ให้ครอบคลุมทั่วถึง โดยใช้การสื่อสารประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือ และเพื่อเพิ่มพูนทักษะ สร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือ เพื่อให้ประชาชนตระหนักและใส่ใจการดูแลสุขภาพ และสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ประชาชน และชุมชน   การสื่อสารประชาสัมพันธ์ถือเป็นเครื่องมือสำคัญประการหนึ่ง ที่ช่วยให้การดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย และประสบความสำเร็จง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถสื่อสารข้อมูลเข้าถึงประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม จำเป็นต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง สร้างความเชื่อมั่น พร้อมทั้งสื่อสารข้อมูลให้เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ในวงกว้าง สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์จึงเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาการสื่อสารสุขภาพของจังหวัดกาญจนบุรี

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี