ราชบุรี ททท.ราชบุรี ชวนเที่ยวงานเทศกาลประจำปีหาดทรายโพธาราม120 ปี

ราชบุรี – แห่เซลฟี่ไฟล้านดวง ในงานเทศกาลหาดทรายโพธารามไหว้ขอพรเทพเจ้า ที่สืบทอดมา 120 ปี

ททท.ราชบุรี ชวนเที่ยวงานเทศกาลประจำปีหาดทรายโพธาราม ประจำปี 2563 ครั้งที่ 120 สนุกเซลฟี่สวนไฟ LED ล้านดวง กราบขอพรเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆ ประจำอำเภอโพธาราม เพื่อความเป็นสิริมงคล และชมการแสดงงิ้ว

(8 ม.ค.63) ที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง หาดทรายขาว เทศบาลเมืองโพธาราม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี นักท่องเที่ยวชาวอำเภอโพธาราม และจากพื้นที่ใกล้เคียง ต่างพาครอบครัว บุตรหลาน เที่ยวชมงานเทศกาลประจำปีหาดทรายโพธาราม ประจำปี 2563 ครั้งที่ 120 ซึ่งจัดโดยชาวไทยเชื้อสายจีน ในอำเภอโพธาราม โดยอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 9 แห่ง ในเขตเมืองโพธาราม ได้แก่ โรงเจซุ่นเทียนตั๊ว โรงเจอั่งเม้งตั๊ว โรงเจซิ่วเทียนตั๊ว ศาลเจ้าปุนเถ้ากง ศาลเจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าพ่อกวนอู ศาลเจ้าพ่อสามตา ศาลเจ้าพันพิม และศาลโป๊ยเซียน โดยมีเจ้าพ่อปุ่นเถ้ากง ที่เสมือนหลักแผ่นดินและเจ้าแม่ทับทิม และโรงเจทั้งสามที่บรรพบุรุจ ชาวโพธารามมีความศรัทรา มาประทับ ณ ศาลเจ้าจำลอง เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งมีนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน โดยมีนายสวัสดิ์ จังพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองโพธาราม และชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอโพธารามร่วมงานจำนวนมาก

ส่วนบรรยากาศภายในงานมีการประดับตกแต่งจุดสำหรับถ่ายภาพนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบการเซลฟี่ ด้วยไฟ LED ล้านด้วง ด้วยการจัดแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ อาทิ โซนอวกาศทีมีการจำลองดาวเสา และคาวเคาะน้อยต่างๆ พร้อมทั้งยังมีดาวตก รวมไปถึงหุ่นมนุษย์ยักษ์จากภาพยนตร์ชื่อดัง ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกกับการถ่ายภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ ต่างชื่นชอบจำนวนมาก

นอกจากนี้ที่บริเวณด้านหน้า ศาลเทพเจ้าจำลองมีการประดับตกแต่งซุ้มแสงไฟ LED และสวนดอกซากุระ มีการจำลองกลุ่มเมฆจำลองที่สร้างเหมือนดังสวรรค์แดนมังกร และสะพานที่ถูกสร้างเพื่อเป็นทางเชื่อมไปสู่เกาะกลาง มีต้นแบบมาจากสะพานวัวคู่ ที่เป็นสะพานเรือที่มีชื่อเสียงของจีนโดยใช้เรือที่สร้างด้วยไม้มาเรียงต่อกันเพื่อข้ามแม่น้ำหานเจียง ที่จัดเป็นอุโมงค์ไฟสีน้ำเงิน เพื่อเชื่อมไปยังเกาะกลางแม่น้ำแม่กลอง หรือสะดือแม่น้ำ ที่เปรียบเป็นดั่งท้องของมังกร อันหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ให้นักท่องเที่ยวได้เซลฟี่

นายสุรศักดิ์ หุบชบา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี กล่าวว่า งานเทศกาลประจำปีหาดทรายโพธาราม ประจำปี 2563 นับเป็น ครั้งที่ 120 แล้วที่ชาวไทยเชื้อสายจีน อำเภอโพธาราม ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีของเมืองโพธารามมานับร้อยปี และจะจัดที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง เมื่อได้ยินชื่องานก็จะนึกถึงบรรยากาศร้านรวงมาตั้งขายของ เครื่องเล่นมาตั้งกันบนชายหาด แล้วมีการเล่นน้ำก่อกองทราย แต่พอมาถึงที่งานอาจจะแปลกใจได้ว่าไม่มีหาดทรายเหมือนชื่องาน ในอดีต ณ สถานที่จัดงานเคยเป็นแนวหาดทรายที่มีความกว้างกว่าครึ่งกิโลเมตร และยาวกว่า 2 กิโลเมตร จึงเป็นที่มาของชื่องานประจำปี แต่ด้วยสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งจากการเซาะของกระแสน้ำ และการสร้างเขื่อน จึงต้องปรับมีการปรับพื้นที่จนเป็นลานอเนกประสงค์ในปัจจุบัน

ทั้งนี้งานประเพณีงานหาดทรายโพธาราม จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองฤดูหนาว และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้คน ได้มีการเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวโพธารามนับถือทั้ง 9 แห่ง ประกอบด้วย 6 ศาลเจ้า 3 โรงเจ ให้ผู้คนได้บูชา ส่วนกิจกรรมภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก อาหารพื้นเมืองของโพธาราม มีการแสดงสิ่งโต และมังกรทอง การแสดงงิ้วไหหลำภาคไทย และยังมีสวนสนุกสำหรับเด็กๆ ด้วย สำหรับงานเทศกาลประจำปีหาดทรายโพธาราม ประจำปี 2563 จะจัดไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค.2563 นี้.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี