กาญจนบุรี   ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือที่ปฏิบัติหน้าที่ตามชายแดน

กาญจนบุรี   ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพลหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามชายแดนในห้วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ พร้อมเน้นย้ำร่วมบูรณาการป้องกันปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติด อาวุธสงครามตามแนวชายแดน
พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน พร้อมมอบโอวาทและแนวทางการปฏิบัติภารกิจให้กับกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ และหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการ ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณชายแดนไทย – เมียนมา ในเขต จังหวัดราชบุรี และ เพชรบุรี เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลในทุกระดับที่ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ภารกิจป้องกันชายแดนในนามของ “กองกำลังสุรสีห์” โดยมี พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วย พ.อ.วัชรภ บุรินทร์วัฒนา รองผู้บังคับหน่วยหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองกำลังสุรสีห์ กองร้อยทหารพราน กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของหน่วยในห้วงที่ผ่านและสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมถึงรับทราบปัญหาของขัดข้องและอุปสรรคการปฏิบัติงาน


พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมพบปะกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ตามแนวชายแดน เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันชายแดน มีพันธกิจ 3 ประการที่สำคัญ คือ การเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน การจัดระเบียบพื้นที่การแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดน และการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้มีการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุและแผนป้องกันประเทศ หากเราสามารถขจัดปัญหาเงื่อนไขที่กระทบต่อความมั่นคง รวมถึงมีการจัดเตรียมสนามรบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถกำหนดทิศทางหรือควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ได้ ขอให้กำลังพลที่ได้รับการอบรมความรู้ ประสบการณ์ นำศาสตร์และศิลป์มาใช้ในการทำงานในพื้นที่ชายแดนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด พร้อมทั้งได้นำความห่วงใยและความปราถนาดีจาก ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 1 มามอบให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันตามแนวชายแดนทุกนาย ทั้งนี้ขอให้กำลังพลทุกนายได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่อันสำคัญยิ่ง ที่จะต้องทุ่มเท ร่วมแรงร่วมใจ อุทิศตนและเสียสละที่จะปฏิบัติหน้าปกป้องรักษาอธิปไตยในผืนแผ่นดินประเทศไทย บูรณาการร่วมกันป้องกันปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติด อาวุธสงครามตามแนวชายแดน เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ตามแนวชายแดน นอกจากนั้นมีการเสริมงานด้านการดูแลประชาชนในภัยพิบัติต่างๆ อาทิ ภัยหนาว ภัยแล้ง ไฟป่า ให้มีการเข้าช่วยเหลือประชาชนโดยทันที รวมทั้งยังได้เน้นย้ำกำลังพลทุกนายห้ามเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายทุกชนิด โดยเฉพาะยาเสพติดที่เป็นสิ่งทำลายชาติ ตลอดจนขอให้มีการรักษามาตราฐานการปฏิบัติงาน และปฏิบัติหน้าที่ให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ในพื้นที่โดยเด็ดขาด ที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียของหน่วยและภาพลักษณ์ที่ดีต่อกองทัพบก


จากนั้นคณะผู้บังคับบัญชาเดินทางต่อไปยัง ฐานปฏิบัติการโป่งแห้ง 2 กองร้อยทหารพรานที่ 1401, เนิน 1000 ช่องทางเขากระโจม กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 137 และ ฐานปฏิบัติการอัสดร หมวดบรรทุกต่างกองกำลังสุรสีห์ เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการ กองกำลังสุรสีห์ รวมถึงรับทราบข้อมูลสถานการณ์และปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินบำรุงขวัญให้กับกำลังพลทุกนาย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง สำหรับ ฐานปฏิบัติการอัสดร หมวดบรรทุกต่างกองกำลังสุรสีห์ ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ถือว่ามีความสำคัญในการส่งกำลังเป็นอย่างมาก โดยมีการใช้สัตว์ “ล่อ” ที่มีความแข็งแรงเป็นพาหนะในการส่งกำลังบำรุงอุปกรณ์ประเภทต่างๆ อาทิเช่น อาหาร, น้ำ, อาวุธ, กระสุน และอุปกรณ์ก่อสร้างฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าและภูเขาสูงชัน ยานพาหนะขนส่งประเภทอื่นๆ ทั้งทางพื้นดินและทางอากาศไม่สามารถเข้าปฏิบัติการได้ ทำให้การส่งกำลังบำรุงตามวงรอบ เป็นไปโดยไม่คลาดเคลื่อน ทำให้กำลังพลมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบ อย่างเต็มขีดความสามารถ


พร้อมกันนี้ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จุดบริการประชาชน หน้าที่ทำการอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ในการอำนวยความสะดวกประชาชนที่ใช้ถนนสัญจรกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน จิตอาสา เพื่อช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ให้เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 “ปีใหม่ปลอดภัย กองทัพบกห่วงใยประชาชน” รวมถึงได้เน้นย้ำกำชับแก่กำลังพลประจำจุดทุกนายให้บริการประชาชนผู้สัญจรไปมาด้วยความเป็นมิตรยิ้มแย่มแจ่มใส ขณะเดียวกันให้เข้มงวดในการตรวจสอบรถยนต์ ยานพาหนะ หรือ กลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่ถือโอกาสช่วงเทศกาล อาจจะลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมาย
เกษร เสมจันทร์