ตรัง นายกเล็กเมืองกันตังเปิดเวทีชี้แจงรายงานผลการดำเนินงานโครงการสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง

นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง จังหวัดตรัง พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยว เปิดเวทีชี้แจงรายงานผลการดำเนินงาน โครงการสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง หลังจากมีกระแสข่าวการก่อสร้างไม่คุ้มกับงบประมาณที่ลงทุนประมาณ 24 ล้านบาท
ณ อาคารคอซิมบี้ เทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรังนายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง พร้อมด้วยนายพัลลภ ประจง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง และนายคาถา นิตย์จำรูญ ปลัดเทศบาลเมืองกันตัง ร่วมกันรายงานผลการดำเนินงาน โครงการสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง ด้วยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการแผนการก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ และระดับตำบล (พ.ศ.2555-2559) ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ กรมพลศึกษา ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอและระดับตำบล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างสนามกีฬามาตรฐานระดับตำบลและระดับอำเภอให้กับเด็ก เยาวชน ประชาชน ได้ใช้เป็นสถานที่เล่นกีฬาและออกกำลังกาย รำพังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาของนักเรียนในระดับตำบลและระดับอำเภอ ตลอดจนเป็นสถานที่เก็บตัวฝึกซ้อมกีฬาและจัดกิจกรรมต่างๆในท้องถิ่น ในปีงบประมาณ 2557 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ กรมพลศึกษา ได้ตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนให้จังหวัดตรัง ดำเนินโครงการก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ภายในเขตเทศบาลเมืองกันตัง เป็นเงิน 24,500,000 บาท ในพื้นที่ 25 ไร่ บริเวณชุมชนป่ามะพร้าว ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง โดยจังหวัดตรัง ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบฯ โดยมีสนามฟุตบอล 1 สนาม ลู่วิ่งดิน 8 ลู่วิ่งโรงยิม 1 หลัง ลานกีฬาอเนกประสงค์ ขนาด 20×40 เมตร 1 ลานลานกีฬาอเนกประสงค์ ขนาด 30×50 เมตร 1 ลาน และอัฒจันทร์ 1 หลัง ต่อมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยกรมพลศึกษา ได้ดำเนินการส่งมอบรายการดังกล่าวให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตรัง ขึ้นทะเบียนประเภทสิ่งปลูกสร้างของรัฐ ที่ปลูกอยู่บนที่ดินที่มิใช่ที่ราชพัสดุเป็นหลัง เรียบร้อยแล้วจำนวน 4 รายการยกเว้น สนามฟุตบอลและลู่วิ่งดินไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้เนื่องจากไม่มีลักษณะเป็นอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างอื่น ที่ผ่านมานั้นทางเทศบาลกันเป็นผู้หาสถานที่ และถมดิน เพื่อก่อสร้างสนามกีฬาระดับอำเภอ ตามนโยบายของกรมการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนการก่อสร้างนั้นมีการเปิดประมูล และได้ดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมาจนแล้วเสร็จ โดยมีประชาชนนิยมมาออกกำลังกายในช่วงเย็นจำนวนมาก


นายกเทศมนตรีเมืองกันตังกล่าวเพิ่มเติมว่า เทศบาลเมืองกันตัง เพิ่งได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ราชพัสดุ ประเภทสิ่งก่อสร้าง จากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ตรัง เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 อธิบดีกรมพลศึกษา ทำพิธีลงนามส่งมอบสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง ให้เทศบาลเมืองกันตังดำเนินการบริหารจัดการสนามกีฬา เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 และอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ทำพิธีมอบโฉนดที่ดินสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง ให้แก่เทศบาลเมืองกันตัง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 และเทศบาลเมืองกันตัง มีโครงการพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี (พ.ศ.2561-2564) ที่จะปรังปรุงภูมิทัศน์ ปรับปรุงบริเวณโดยรอบสนามกีฬาให้สวยงาม น่าใช้งานต่อไปแผนงาน โดยมีการวางโครงการพัฒนาสนามกีฬาระดับอำหนกันตัง ดำเนินการแล้วเสร็จ โครงการขยายเขตติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าภายในสนามกีฬาระดับอำเภอกันดัง เป็นเงิน 734,423.33 บาท (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขากันตัง ดำเนินการแล้วเสร็จ) การดำเนินการขอเลขที่บ้านและทะเบียนบ้าน (ดำเนินการแล้วเสร็จ) บ้านเลขที่ 19 ถนนเทศบาล 2 ตำบลกันตัง อำเภอกันดัง จังหวัดตรัง อยู่ระหว่างดำเนินการ การดำเนินการขอติดตั้งมาตรน้ำประปา และระบบประปา ภายในสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง (การประปาส่วนภูมิภาค สาขากันตัง แจ้งผลการตรวจสอบระบบการเดินท่อประปาภายใน โครงการจัดรูปที่ดิน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562) โครงการก่อสร้างรั้วรอบลู่วิ่งสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 2,023,000(สองล้านสองหมื่นสามพันบาทถ้วน) (งานพัสดุกองกลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ) โครงการแผนพัฒนาท้องถิ่นสี่ปี (พ.ศ.2561-2564 งบเทศบาลและขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น) แยกเป็นรายโครงการ ดังนี้ เทศบาลเมืองกันตัง โครงการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 1,000,000 บาท โครงการก่อสร้างผนังกันดินสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 4,050,000 บาท

โครงการก่อสร้างรั้วสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 2,445,000 บาท โครงการก่อสร้างป้ายชื่อสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 1,000,000 บาท โครงการก่อสร้างถนนภายในสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 2,250,000บาท โครงการก่อสร้างเสาไฟสนามฟุตบอลสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 4,400,000 บาท โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 2,00,000 บาท กรมพลศึกษา โครงการก่อสร้างลู่วิ่งยางพาราและไฟส่องสนามกีฬาระดับอำเภอกันตัง เป็นเงิน 2,000,000 บาท (อยู่ในแผนกรมพลศึกษา เรียนร้อยแล้ว รอสำนักงบประมาณพิจารณา) องค์การส่วนบริหารจังหวัดตรัง (งบเกินศักยภาพ) โครงการก่อสร้างป้ายชื่อและรั้วสนามกีฬาระดับอำเภอกันดัง เป็นเงิน 7,495,000 บาท โครงการก่อสร้างอัฒจันทร์ สนามกีฬาระดับอำเภอกันดัง เป็นเงิน 15,000,000 บาท กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการบริหารสนามกีฬา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 รวมเป็นเงิน 1,669,200 บาท (ของบสนับสนุนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรียบร้อยแล้ว) ค่าตอบแทนรายเดือน เป็นเงิน 556,800 /ปี พนักงานจ้างตามภารกิจ 2 คน พนักงานจ้างทั่วไป 2 คน ค่าสาธารณูปโภค สำหรับสนามกีฬาขนาดกลาง เป็นเงิน 170,400 บาทต่อปี ค่าพัฒนาบุคลากรประจำสนามกีฬา เป็นเงิน 12,000 บาทต่อปี ค่าปรับปรุง ซ่อมแซม บำรุงรักษา สนามกีฬาขนาดกลาง เป็นเงิน 93,000 บาทต่อปี ดังนั้นเทศบาลเมืองกันตัง ขอยืนยันจะเร่งปรับปรุงสนามกีฬาดังกล่าวให้มีความสวยงาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาออกกำลังกาย รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาในประเภทต่างๆ อีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง