ชาวนาอ.วังน้อยได้เข้าขอน้ำจากบ่อพักน้ำ จากกิจการบ่อดิน

ชาวนา.วังน้อยได้เข้าขอน้ำจากบ่อพักน้ำ  จากกิจการบ่อดินในเขต.วังน้อยเพื่อนำน้ำมาเติมลงแปลงข้าวนาปรังที่เริ่มออกรวง  ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

วันที่26 .. 62 ชาวนาในเขต.วังน้อย.พระนครศรีอยุธยากำลังเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง  มากขึ้นทุกวันด้วยเพราะต้นข้าวนาปรังที่เริ่มตั้งท้องออกรวงพบปัญหาขาดแคลนน้ำซึ่งหากไม่มีน้ำเข้ามาในช่วงนี้อาจทำให้ไส้ลำต้นข้าวขาดและรวงข้าวที่ออกนั้น  จะไม่เป็นเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์กลายเป็นเมล็ดข้าวลีบไม่มีเนื้อ

โดยนายบุญมีคงสมฤทธิ์อายุ49 ปีซึ่งทำนาปรัง40 ไร่ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อความอยู่รอดโดยได้นำน้ำจากบ่อพักน้ำของกิจการบ่อดินในพื้นที่หมู่11 .ลำตาเสา.วังน้อยไปตรวจสอบค่าความเป็นกรดด่างพบมีค่าเพียง0.1 % เท่านั้นซึ่งประมาณนี้ไม่เป็นอันตรายต่อต้นข้าวจึงได้เข้าไปขออนุญาตเจ้าของบ่อดินเพื่อสูบน้ำเข้าแปลงนาข้าวที่อยู่ติดกับบ่อพักน้ำ  พร้อมกับเสนออีกว่าให้สูบน้ำจากบ่อพักน้ำแห่งนี้ลงไปในลำคลอง  และชาวนาจะได้สูบน้ำส่งต่อ  เข้าแปลงนาของตัวเองเพื่อไปกู้พื้นคืนสภาพต้นข้าวที่ได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำ

ด้านนายสุพจน์มะหนิอายุ50 ปีเจ้าของบ่อดินบังฮิมเปิดเผยว่ายินดีไม่มีปัญหาอะไรหากชาวนาจะเอาน้ำในบ่อพักน้ำไปใช้และล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐและแกนนำชาวนาเข้ามาสำรวจตรวจสอบค่าความเป็นกรดด่างแล้วถือว่าใช้ได้ซึ่งน้ำในบ่อพักนี้ตนเองทำเป็นลำคลองกว้างประมาณ5 เมตรยาวล้อมรอบบ่อดินของตนเองที่มีขนาดกว่า100 ไร่  โดยตนเองได้สูบขึ้นมาจากบ่อดินเข้ามาพักในบ่อพักน้ำที่มีสภาพเป็นคลองรอบบ่อดินนี้นานเป็นเดือนแล้วแต่อย่างไรก็ตามตนเองขอให้มีการทำบันทึกข้อตกลงต่อเจ้าหน้าที่ว่า  ชาวนาเต็มใจมาขอน้ำไปใช้เองและตนเองก็เต็มใจให้ใช้น้ำฟรีซึ่งทั้งหมดเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันยามขาดแคลนน้ำ

ชาญ ชูกลิ่น.อยุธยา.081.8756403