กาญจนบุรี  ผู้ว่าฯนำทุกภาคส่วนวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะเนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”

กาญจนบุรี  ผู้ว่าฯนำทุกภาคส่วนวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”
ที่ หอประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องใน “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง” พร้อมด้วย นายบวรศักดิ์ วานิช นายสมยศ ศิลปีโยดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ข้าราชการ พนักงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีเข้าร่วมพิธี  จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ “พระบิดาแห่งฝนหลวง” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบิดาแห่งฝนหลวง และยังเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระมหากรุณาธิคุณในพระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ต่อประชาชนใน โครงการพระราชดำริฝนหลวงคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2545 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง”และกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็น “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”

เพื่อจารึกไว้เป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยและเป็นวันสำคัญของปวงชนชาวไทยที่จะได้ร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระบิดาแห่งฝนหลวง และในปี 2562 นี้ ถือเป็นวันครบรอบปีที่ 64 นับจากวันที่ 14 พฤศจิกายน 2498 ซึ่งเป็นวันที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริ ที่จะคิดค้นวิจัยหาวิธีการทำฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ที่ประสบภัยแล้ง รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำของประเทศ จนเกิดเป็นโครงการพระราชดำริฝนหลวงสืบมาจนถึงปัจจุบัน
เกษร เสมจันทร์