ประจวบคีรีขันธ์ เมืองมะพร้าวทับสะแก นำกะลาผลิตกระทงสาย กว่า 3,000 ใบ พร้อมงานประเพณีลอยกระทง

เมืองมะพร้าวทับสะแก นำกะลาผลิตกระทงสาย กว่า 3,000 ใบ พร้อมงานประเพณีลอยกระทง 62 เตรียมแข่งขัน ปอกมะพร้าว ชิงถ้วย รมว.กระทรวงเกษตรฯ

วันที่ 9 พ.ย. 62 ที่ศูนย์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเทศบาลตำบลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น.ส.เอื้อมพร ทั่งทอง ประธานชมรมชมตะวันทับสะแก ในฐานะคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอทับสะแก พร้อมคณะกรรมการสภาวัฒนธรรม และชาวทับสะแก ได้ร่วมกันเร่งผลิต “กะลาสาย” กว่า 3,000 ใบ ในงานประเพณีลอยกระทง ที่คลองทับสะแก ในระหว่างวันที่ 9 -11 พฤศจิกายน 2562เนื่องจาก อำเภอทับสะแก เป็นพื้นที่ปลูกมะพร้าวพันธุ์ดี และมีมากที่สุดในประเทศ ชาวทับสะแก จึงได้นำกะลามะพร้าวที่ใช้แล้ว หรือนำเนื้อออกมาแล้ว จากหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ มาขัดเกาและตกแต่งให้ใช้งานได้ จากนั้นได้นำเศษเทียนที่ใช้แล้วจากวัดต่างๆ นำมาต้มไฟให้ความร้อนละลาย และใส่ลงไปในกะลามะพร้าว โดยใช้ด้ายดิบ ต้มเทียนนำมาเป็นไส้เทียนในกระทง


สำหรับประเพณี “ลอยกะลาสาย” ในงานประเพณีงานลอยกระทง ที่คลองทับสะแก ได้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 9 -11 พฤศจิกายน 2562 โดยภายในงานยังมีกิจกรรม การแข่งขันพายเรือคายัค 1 ฝีพายตำบล 2 ฝีพายหน่วยงาน 3 ฝีพายอ่อนแรง การแข่งขันการปอกมะพร้าวด้วยขวาก (เครื่องมือปลอกมะพร้าว) ชิงถ้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรฯ
///////////////////ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468