ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง พลุ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง พลุ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง พร้อมแนะนำให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย และให้เจ้าของร้านช่วยแจ้งเบาะแสของผู้ที่ลักลอบขายสิ่งผิดกฎหมาย
พล.ต.ต.ถาวร แสงฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย พ.ต.อ.อลงกรณ์ สีมาวุธ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง และนายมานิตย์ ท่าจีน ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกตรวจฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประเภทดอกไม้เพลิงในเขตเทศบาลนครตรัง โดยลงตรวจตามร้านขายของชำจำหน่ายพลุ เบื้องต้นยังคงมีการจำหน่ายพลุไฟ แต่ทางร้านมีใบอนุญาตการขายที่ถูกต้อง ส่วนร้านไหนที่ยังผิดระเบียบอยู่ได้มีการแนะนำให้ดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนร้านจำหน่ายพลุไฟได้กำชับไม่ให้จำหน่ายแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปีอย่างเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืน โทษปรับ ไม่เกิน 1,000 บาท เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่ให้กวดขันการเล่นดอกไม้เพลิง การจุด และการปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งห้วงดังกล่าวประชาชนนิยมเล่นตามเทศกาลกันอย่างแพร่หลาย จังหวัดตรังจึงได้ออกตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมของผู้ประกอบการธุรกิจจำหน่ายดอกไม้เพลิงในเขตอำเภอเมืองตรัง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน


พล.ต.ต.ถาวร แสงฤทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่าได้เน้นย้ำให้ร้านค้าดำเนินการให้ถูกต้อง นอกจากนี้ผู้เล่นดอกไม้เพลิงที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี ต้องอยู่ในการกำกับดูแลของผู้ใหญ่ ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก ไม่ควรเก็บรักษาไว้ในที่มีอุณหภูมิสูง ไม่ควรจุดไฟใหม่ หากจุดชนวนแล้วไม่ติด ควรเล่นในที่โล่งกว้าง ห่างไกลจากวัตถุไวไฟ ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองใส่ใจตักเตือนลูกหลานที่เป็นเด็กและเยาวชนอย่าให้มีการจุดประทัดเล่น หรืออยู่ใกล้กับผู้จุดประทัดโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดระเบิดได้รับอันตราย จนพิการ หรือถึงแก่ชีวิตได้ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าที่มีการขายประทัด ต้องมีใบอนุญาตในการขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และร้านค้าขายอุปกรณ์พลุ ดอกไม้ไฟ ประทัด ขอให้ขายให้กับผู้ที่มีความชำนาญการเท่านั้น และแนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง อย่าขายให้กับเด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง