ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5นำกำลังพลพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมทอดกฐินสามัคคี

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5นำกำลังพลพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมทอดกฐินสามัคคี เพื่อนำปัจจัยไปบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะที่ชำรุดทรุดโทรมของวัด โดยมีการถวายปัจจัยกว่า 5 แสนบาท
ที่วัดถ้ำโสราษฎร์ประดิษฐ์ (วัดถ้ำอิโส) ม.7 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2562 ของ กองพลทหารราบที่ 5 โดยมี ฝ่ายเสนาธิการ, ผบ.หน่วย,กำลังพล, ครอบครัว และพ.อ.พีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง และกำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ วัดถ้ำโสราษฎร์ เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ 97 หมู่ที่ 7 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เดิมชื่อ วัดอิโสราษประดิษฐ์ สาเหตุที่เรียกว่า วัดถ้ำอิโส เพราะมีต้นไผ่ใหญ่ขึ้นอยู่ที่ปากทางเข้าถ้ำ คือต้นอิโส ชาวบ้านจึงเรียกว่าถ้ำอิโส เดิมวัดนี้เป็นสำนักสงฆ์ ต่อมาในปี พ.ศ.2528

จึงได้ยกฐานะขึ้นเป็นวัดและได้เปลี่ยนชื่อจากวัดถ้ำอิโสราษฎร์ประดิษฐ์ มาเป็นวัดถ้ำโสราษฎร์ มีที่ดินตั้ง วัดจำนวน 12 ไร่ 3 งาน 50 ตารางวา และเมื่อปี พ.ศ.2503 พระปลัดพลัด นิรามโย ร่วมกับ นายงุ้ย พักเง้า ชาวบ้านจากตำบลปากคม ได้เป็นผู้นำริเริ่มในการสร้างวัดอย่างจริง ร่วมกับชาวบ้านชายเขา มีการสร้างถาวรวัตถุ อาคารต่างๆ มากมาย พร้อมทั้งได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรืองมาถึงปัจจุบัน จนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งวัด เมื่อวันที่ ๒ด กรกฎาคม พ.ศ. 2541 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2545 สำหรับปูชนียวัตถุที่สำคัญของวัดจะอยู่ภายในถ้ำ ประกอบด้วย หลวงพ่อทอง อัญเชิญมาจากกันตังพระพุกรูปปางไสยาสน์รูปปั้น ทวดนิลพัฒน์ วัดถ้ำโสราษฎร์ ปัจจุบัน มีพระภิกษุจำพรรษาในปี ด๖๒ จำนวน 6 รูป โดยมี ท่านพระครูภัทรดูหารักษ์ วุฒิทางธรรม จบนักธรรมชั้นเอก วุฒิทางโลกจบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง อายุ 41 ปี พรรษา 14 ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส เมื่อ 1 เมษายน 2555 ทั้งนี้ก่อนที่จะทำพิธีนั้นได้มีการรำกลองยาวแห่องค์กฐินเวียนรอบอุโบสถ จำนวน 3 รอบ ซึ่งมีกำลังพลและชาวบ้านร่วมรำกลองยาวอย่างสนุกสนาน ก่อนที่ทำพิธีถวายฯภายในศาลาของวัด ซึ่งรวมปัจจัยในหารถวายวัดกว่า 5 แสนบาท
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง