นครศรีธรรมราช ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 5 ตรวจความพร้อมยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชน

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 5 ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจความพร้อมยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนหากประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตามนโยบายของกองทัพบก และยืนยันว่าประชาชนจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเร็ว ซึ่งทหารจะเข้าช่วยเหลือเป็นชุดแรกและจะออกเป็นชุดสุดท้าย ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยมีภาพข่าวแต่ประชาชนจะมีความประทับในการช่วยเหลือของทหาร
ที่ลานอเนกประสงค์ ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารราบที่ 5 เป็นประธานในการตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่และยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนหากประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ ตามนโยบายของกองทัพบก เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยตั้งอยู่ในอิทธิพลของลมมรสุมเขตร้อน/มีลมมรสุมที่พัดผ่านเป็นประจำทุกปี คือ/ลมมรสุมพัดผ่านภาคใต้ฝั่งตะวันออก ปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีความรุนแร และอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกปี/ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 5 มีภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 5 อำเภอ คืออำเภอทุ่งใหญ่/ อำเภอนาบอน/ อำเภอชะอวด/ อำเภอร่อนพิบูลย์ และอำเภอจุฬาภรณ์/ โดยให้ความช่วยเหลือหน่วยทหารส่วนราชการ/ และประชาชน/ กี่ประสบภัยในพื้นที่อันตรายเร่งด่วน/ เพื่อรองรับภัยพิบัติที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น/ การตรวจสภาพความพร้อมของศูนย์บรรเทาสารณภัย กองพลทหารราบที่ 5ในวันนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพล/ ยุทโธปกรณ์/ และระบบ/เพื่อให้กำลังพลมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามแผนต่อไป


พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกองพลทหารราบที่ 5 กล่าวว่า ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพลทหารราบที่ 5 รับผิดชอบงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ 5 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช หน่วยได้เตรียมการในด้านกำลังพล, ยุทโธปกรณ์ และระบบให้มีความพร้อม สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ โดยกำหนดแนวทางการ ปฏิบัติเป็น 3 ห้วง ดังนี้ 1.ก่อนเกิดเหตุ 2. ระหว่างเกิดเหตุ 3. หลังเกิดเหตุ (ฟื้นฟู ทั้งนี้)การช่วยเหลือประชาชนหากประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก และยืนยันว่าประชาชนจะได้รับความช่วยเหลืออย่างเร็ว ซึ่งทหารจะเข้าช่วยเหลือเป็นชุดแรกและจะออกเป็นชุดสุดท้าย ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยมีภาพข่าวแต่ประชาชนจะมีความประทับในการช่วยเหลือของทหาร
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง