แขวงทางหลวงตรัง ยังคงใช้ป้ายจำกัดความเร็วที่50กิโลเมตร ต่อชั่วโมงเพื่อต้องการลดอุบัติเหตุ

แขวงทางหลวงตรัง ยังคงใช้ป้ายจำกัดความเร็วที่ 50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เพื่อต้องการลดอุบัติเหตุมากกว่าการจับกุมประชาน เนื่องจากที่ผ่านมานั้นเกิดอุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมไปถึงทรัพย์สินของทางราชการเสียหายย้อนหลัง3 ปี กว่า 11 ล้านบาท ทั้งนี้จะมีการติดตั้งป้ายเตือนในการตรวจจับความเร็วและป้านบอกสิ้นสุดการตรวจจับความเร็ว การตรวจจับความเร็วบนเขาพับผ้านั้นมีระยะทางตรวจจับประมาณ 3 กิโลเมตร โดยตำรวจทางหลวงปรับกล้องตรวจจับไม่เกิน 90 กิโลเมจรต่อชั่วโมง


นายราวี บุญสอน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตรัง กล่าวว่า จากการที่โลกโซเซียลมีการต่อว่าในเรื่องของการนำป้ายจำกัดความเร็วที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาติดตั้งและมีกาตรวจจับความเร็ว ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ที่สัญจรไปมานั้น ทางแขวงทางหลวงตรังขอชี้แจงว่า ทางแขวงทางหลวงได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและของทางราชการ การก่อสร้างถนนนั้นเป็นการก่อสร้างตามเส้นทางเดิมโดยมีการขยายถนเป็น 4 ช่องจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน แต่เมื่อมีการขยายถนนแล้ว ทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น บางครั้งเกิดอุบัติเหตุใหญ่ทำให้ต้องปิดกั้นการจราจร

ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเสียเวลา รอ จนกว่าจะมีการเคลียร์การจราจรหรือนำรถที่เกิดอุบัติเหตุออกมาก่อน การเกิดอุบัติเหตุบนเขาพับผ้านั้นมีการเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก บางครั้งก็มีผู้เสียชีวิต ทรัพย์สินเสียหาย ย้อนหลังประมาณ 3 ปี ทรัพย์สินของทางราชการและของเอกชนเสียหายกว่า 11 ล้านบาท สาเหตุนั้นมาจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่วนการก่อสร้างถนนนั้นเป็นไปตามหลักวิศวกรรม ถนนบนเขาพับผ้านั้นเป็นเส้นทางโค้ง เมื่อใช้ความเร็วมากก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ถึงแม้ว่าถนนจะเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุแต่สาเหตุหลักๆมาจากการขับรถเร็ว ทางวิศวกรนั้นได้คำนวณอัตราความเร็วแต่ละช่วงที่มีอัตราความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุเอาไว้แล้ว บางช่วงความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บางช่วงก็สามารถใช้ความเร็วได้ สำหรับถนนบนเขาพับผ้านั้นได้กำหนดไว้ที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงแรกตำรวจทางหลวงได้ยืดหยุ่นจับความเร็วที่ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แต่เมื่อประชาชนมีความเดือดร้อนและต่อว่าจำนวนมาก จึงปรับขึ้นมาที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังคงต้องติดป้ายจำกัดความเร็วที่ 50 กิโลเมตรเหมือนเดิม เนื่องจากเป็นกฎหมายบังคับใช้ แต่การยืดหยุ่นเพิ่มความเร็วนั้นตำรวจทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากขับเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะถูกใบสั่ง ประชาชนอาจจะมองว่าการกำหนดความเร็วที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นรถวิ่งช้าไป และรถบรรทุกขนาดใหญ่ก็ได้รับความเดือดร้อน แต่เมื่อตำรวจทางหลวงมีการยืดหยุ่นความเร็วให้เร็วก็สามารถขับได้เพิ่มขึ้น แต่ต้องไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งการจำกัดความเร็วนั้นมีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรที่มีการจำกัดความเร็ว ส่วนที่มีการบอกว่าติดตั้งทำไมช่วงลงเขาตรงบริเวณทวดหลักเขตนั้น ตรงนั้นคือจุดเริ่มต้นเมื่อรถลงเขาจะมีแรงส่งทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นถึงแม้จะไม่เหยียบคันเร่ง แต่รถก็มาด้วยความเร็ว อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

เมื่อรถลงจากเขาประชาชนควรแตะเบรคเพื่อให้ความเร็วของรถลดลง ก็จะทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ทางแขวงทางหลวงจะมีการติดตั้งป้ายเตือนว่ามีการตรวจจับความเร็วและป้ายสิ้นสุดการตรวจความเร็ว ให้ประชาชนได้เห็นเพื่อป้องกันการถูกตรวจจับความเร็ว ทั้งนี้จะมีการปรับปรุงผิวถนนให้มีความหนึดมากยิ่งขึ้น เพราะว่าผิวถนนที่ใช้อยู่ก็มีอายุการใช้งาน เมื่อหมดอายุการใช้งานก็จะส่งผลอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตามประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนก็ควรใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัด ท่านที่ขับรถไม่เกิดอุบัติเหตุก็ไม่เป็นไร แต่ท่านที่ขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือบางรายก็เสียชีวิต ทรัพย์สินของผ็ขับจี่ก็เสียหาย ทรัพย์สินของทางราชการก็เสียหาย อีกทั้งครอบครัวก็ต้องเสียใจหากผู้ที่ขับขี่เสียชีวิต บางรายก็ขาดเสาหลักของครอบครัวจากการเกิดอุบัติเหตุ ขอให้ทุกท่านขับช้าลงสักนิดเพื่อเดินทางกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง