ประจวบคีรีจันธ์   อวดโฉม… ! ชาวประมงอ่าวคั่นกระไดประจวบฯ​ พบฉลามวาฬเข้ามาเล่นน้ำในอ่าวอย่างสบายใจ

อวดโฉม… ! ชาวประมงอ่าวคั่นกระไดประจวบฯ​ พบฉลามวาฬเข้ามาเล่นน้ำในอ่าวอย่างสบายใจ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายจิรศักดิ์ มีฤทธิ์ ชาวประมงเรือเล็กชายฝั่งกลุ่มสมาคมประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได ว่า เมื่อช่วงเช้าในขณะที่ตนกำลังแล่นเรือกลับเข้าหายชายฝั่งเพื่อนำเรือมาจอดแล้วกลับเข้าบ้านพัก หลังจากออกไปหาปลาในทะเล ระหว่างเดินทางกลับเข้ามาถึงภายในอ่าวคั่นกะได หมู่ 3 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ก็ได้พบเห็นปลาฉลามวาฬตามตัวมีลายเป็นจุดๆทั้งตัวความยาวประมาณ 6-7 เมตร แหวกว่ายเล่นน้ำกินปลาเล็กเป็นอาหารอย่างสบายใจ โดยมีปลาเล็กซึ่งเป็นเหาฉลามคอยว่ายน้ำติดตามล้อมรอบอยู่ไม่ห่าง บริเวณจุดที่เป็นซังกอ หรือปะการังเทียมที่ชาวบ้านได้ร่วมกันทำไว้นานกว่า 10 ปี เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน เป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำตามธรรมชาติ และคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กลับชายฝั่งทะเล


ซึ่งจุดที่พบอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล (3.2 กม.) ตนและลูกเรือคนอื่นๆที่มาด้วยกันจึงได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพและไลฟ์สดคลิปวีดีโอเก็บไว้เป็นที่ระลึกในเฟสบุ๊คส่วนตัวของตัวเองความยาวประมาณเกือบ 9 นาที เนื่องจากเกิดความตื่นเต้นดีใจที่ได้พบเห็นฉลามวาฬมาเล่นน้ำในอ่าวปีนี้อีก เพราะหาดูได้ยากไม่ค่อยออกมาให้ชาวบ้านได้พบเห็นกันง่ายๆ จึงภูมิใจในความอุดมสมบูรณ์ของอ่าวคั่นกระได จ.อ่าวประจวบฯ หลังจากที่ตนและชาวบ้านกลุ่มประมงพื้นบ้านเรือเล็กอ่าวคั่นกะไดได้ช่วยกันสร้างซังกอ หรือปะการังเทียมไว้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน และป้องกันเรือใหญ่ไม่ให้เข้ามาทำการประมงแบบล้างผลานใกล้บริเวณชายฝั่งซึ่งแสดงให้เห็นว่าอ่าวคั่นกะไดแห่งนี้นั้นมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


โดยในทุกๆปีช่วงเดือนตุลาคมจะมีปลาฉลามวาฬเข้ามาเล่นน้ำหรือแวกวายผ่านมาทุกปี เหมือนเช่นปีที่ผ่านมาช่วงเดือนเดียวกันก็ได้มีเพื่อนชาวประมงด้วยกันพบปลาฉลามวาฬเข้ามาว่ายเล่นน้ำเป็นครอบครัวรวม 4 ตัว แต่สำหรับวันนี้ตนเพิ่งได้พบเห็นเป็นครั้งแรกในรอบปี และมีตัวเดียวเท่านั้น โดยฉลามวาฬดังกล่าวมักชอบเข้ามาเล่นน้ำในช่วงเช้าและเย็นของทุกวันเนื่องจากช่วงเวลานี้ท้องทะเลใกล้ชายฝั่งมักจะมีคลื่นลมที่สงบ และน้ำทะเลใสมองเห็นตัวปลาได้ชัดเจน นายจิรศักดิ์ กล่าว
ขอบคุณภาพและคลิปวีดีโอที่ถ่ายไว้โดยนายจิรศักดิ์ มีฤทธิ์ กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได จ.ประจวบฯ

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / ประจวบคีรีจันธ์