อุบลราชธานี​    สานพลังจิตอาสาราชการ ชาวบ้าน ฟื้นฟูโรงเรียนคืนน้องหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

อุบลราชธานี​    สานพลังจิตอาสาราชการ ชาวบ้าน ฟื้นฟูโรงเรียนคืนน้องหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

วันที่​ 5​ ก.​ ย. 2562​ ผสานพลัง ทหาร ตำรวจ จิตอาสา ชาวบ้าน ครู น้องๆ นักเรียน ลุยทำความสะอาดฟื้นฟูโรงเรียนบ้านหนองกินเพล คืนห้องเรียน ศึกษาหาความรู้ ให้อนาคตของชาติ หลังน้ำลด ที่ โรงเรียนบ้านหนองกินเพล หมู่ที่ 3 บ้านหนองกินเพล ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายนิรันดร์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี นำผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมผสานพลัง กับ ทหาร ตำรวจ จิตอาสา ชาวบ้าน ครู น้องๆ นักเรียน ในพื้นที่ ช่วยกัน เก็บกวาด ขยะสิ่งปฏิกูลที่มากับน้ำ ทำความสะอาด อาคาร ห้องเรียน ถนน ภายในโรงเรียนฯ ตามที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้มอบหมายภารกิจ ให้ทุกกรม ภายใต้กระทรวง ทส. เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด


หลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมา น้ำได้ท่วมโรงเรียนบ้านหนองกินเพล มาเป็นเวลานานร่วม 10 วัน และเมื่อน้ำลดลงก็ได้ทำให้โรงเรียน มีสภาพสกปรก รกร้าง โคลนดินเต็มภายในอาคาร เรียน ห้องเรียน ถนนหนทาง ภายในโรงเรียน เจ้าหน้าที่ จิตอาสา ชาวบ้าน ครู นักเรียน จึงได้ช่วยกันทำการ ขนย้ายสิ่งของออกจากอาคารเรียน เก็บกวาดขยะ และโคลนดิน ออกจากอาคาร ทำความสะอาดภายในอาคาร โดยขัดด้วยผงซักฟอก และล้างออกโดยสะอาด ขนย้ายขยะไปยังจุดทิ้ง ทำความสะอาดโต๊ะเก้าอี้​ ตู้เหล็ก ,ขนย้ายตู้ โต๊ะ​ เก้าอี้ เข้าภายในอาคาร ทำความสะอาดสนามเด็กเล่น ตัดแต่งกิ่ง ถมดินบริเวณที่น้ำขัง และทำความสะอาดพื้นทางเดิน ครู กุลนี เงยวิจิตร รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองกินเพ กล่าวว่า น้ำท่วมในครั้งนี้ นับเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดที่โรงเรียนได้เคยประสบมา แต่ก็รู้สึก ตื้นตันใจ ปลาบปลื่มใจเป็นอย่างมากที่ทางเจ้าหน้าได้เข้ามาให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วมากๆ

ลำพังถ้าครู นักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่ ช่วยกันทำคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ แต่นี้ได้กำลังจากเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย จึงทำให้สามารถฟื้นคืนโรงเรียนได้ภายในระยะเวลาเพียง 2 วัน ทางครู นักเรียน ชาวบ้าน หนองกินเพลแห่งนี้ ขอชื่นชมในความตั้งใจ ความใส่ใจในการขจัดทุกข์ อยู่เคียงข้าง พวกเราทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว
ทั้งนี้ หน่วยงาน โรงเรียนสถานศึกษา บ้านเรือนประชาชน ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจช่วยเหลือประชาชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โทร.สายด่วน 1362

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​