ตรัง ททท.ร่วมกับเทศบาลตำบลทุ่งยาวจัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างยิ่งใหญ่

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง สำนักงานการท่องเที่ยวเที่ยวประเทศไทย สำนักงานตรัง ร่วมกับเทศบาลตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง จัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์อย่างยิ่งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงรวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมาท่องเที่ยว จำนวนมาก
ที่บริเวณตลาดเทศบาลตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ โดยมีนายลือชัย เจริญทรัพย์ ผ็ว่าราชการจังหวัดตรัง และส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธีเปิดงานฯ ทั้งนี้นายศุภศักดิ์ ศรีหมาน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่าการดำเนินการจัดงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เทศกาลไหว้พระจันทร์จังหวัดตรัง ประจำปี 2562ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง เพื่อปลูกฝังให้เยาวชน ประชาชนอนุรักษ์ประเพณีการไหว้พระจันทร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว และบริการให้แก่จังหวัดตรัง เสริมสร้างภาพลักษณ์ และประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ให้ตรังเป็นเมืองแห่งคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืน ซึ่งมีระยะเวลาการจัดงาน จำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน 2562 กิจกรรมเทศกาลไหว้พระจันทร์จังหวัดตรัง ประจำปี 2562 ประกอบด้วย การจัดสาธิตอาหารพื้นถิ่น เช่น การสาธิตการทำขนมกุ้ยช่าย การผัดหมี่เตี่ยว ขนมขาหมู เต้าหู้ ขนมตุ๊บตั๊บ ชาโบราณ โดยใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การแสดง แสง เสียง ตำนานประเพณีไหว้พระจันทร์ ปกรณัมแห่งจันทราสู่ศรัทธาลูกหลานพันธุ์มังกร


นอกจากนี้วันไหว้พระจันทร์ยังเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จีนตอนที่จูง่วนเจียง ผู้นำชาวจีนสมัยนั้นได้นัดแนะชาวจีนขึ้นต่อต้านกษัตริย์มองโกลที่ยึดครองจีนอยู่โดยให้แต่ละครอบครัวจัดทำอาวุธและแอบซ่อนเอกสารนัดหมายไว้ในหรือใต้ขนมโก๋หรือขนมเปี๊ยะที่มีขนาดใหญ่ โดยแกล้งทำเป็นธรรมเนียมแลกเปลี่ยนขนมระหว่างญาติเพื่อตบตาชาวมองโกล เพราะสมัยก่อนมีกฎหมายห้ามชาวจีนตีเหล็กทำอาวุธและให้มีมีดใช้ 5 ครอบครัวต่อหนึ่งเล่ม ซึ่งในหนังสือได้นัดหมายให้ทุกครอบครัวจัดงานไหว้พระจันทร์โดยประดับประดาตกแต่งโต๊ะไหว้ให้สวยงามและถือเป็นวันดีเดย์ในการยึดอำนาจคืน ส่วนภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น การแสดงชุดสิงโต กาแสดงมังกร การประกวดธิดาพระจันทร์ การจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์ และอื่นๆ ประเพณีไหว้พระจันทร์ของเทศบาลตำบลทุ่งยาวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะประเทศมาเลเซียและประเทศสิงคโปร์ ในขณะที่บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง