ตรัง จัดประเพณีวันสารทเดือนสิบ

เด็กเล็กและผู้ใหญ่ร่วมกันรำกลองยาวเข้าวัด เพื่อร่วมทำบุญให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับเนื่องในวันสารทเดือนสิบ (วันรับตายายหรือวันทำบุญเล็ก) เนื่องจากมีความเชื่อว่าบรรพบุรุษผู้ล่วงลับตามความเชื่อที่ว่าจะกลับมาเยี่ยมลูกหลานในช่วงวันสารทเดือนสิบของทุกปี
ที่วัดเชี่ยวชาญกิจ อ.เมือง จ.ตรัง วันที่ 14 กันยายน 2562 ตรงกับวันสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีไทยที่ชาวภาคใต้ร่วมสืบสานกันมายาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น ทั้งในส่วนของ บ้านนาแขก หมู่3 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ได้ร่วมกันฝึกซ้อมลูกหลานการรำกลองยาว และพี่น้องชาวนาแขก ร่วมกันจัดหมับ และแห่ขบวนกลองยาวเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร มีเยาวชนตั้งอายุ 2 ขวบครึ่งร่วมรำกลองยาว ทางด้าน นายศักดิ์ชัย แก่นเมือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับการแห่ขบวนกลองยาวห่างหายจากบ้านนาแจกเป็นระยะเวลาหนึ่ง วันนี้เมื่อตนได้รับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนจึงริเริ่มสืบสานและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีไทยกันต่อไป และเป็นเพิ่มความรักความสามัคคีให้กับพี่น้องในชุมชน อีกทั้งประชาชนได้มีการนำอาหารคาวหวานไปร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่พรรพบุรุษปู่ ย่า ตา ยาย หรือผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความรัก ความสามัคคี และความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับตามความเชื่อที่ว่าจะกลับมาเยี่ยมลูกหลานในช่วงวันสารทเดือนสิบของทุกปี


สำหรับอาหารคาวหวานที่นำมาทำบุญในวันนี้ โดยเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซัม หรือขนมรู และขนมกง เพราะมีความเชื่อที่ว่า ขนมทั้ง 5 อย่างเป็นสัญลักษณ์แทนสิ่งของเครื่องใช้ซึ่งผู้ล่วงลับไปแล้วสามารถนำไปใช้เป็นยานพาหนะ เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ เงินทอง และของเล่นตามประเพณี นอกจากนั้น ยังได้มีการนำอาหารอีกส่วนหนึ่งไปตั้งบริเวณรอบนอกวัดเพื่อเป็นการตั้งเปรต หรือสัมภเวสีอย่างละเล็กอย่างละน้อย หรือตามความเชื่อที่เรียกว่า การตั้งเปรต ก่อนที่จะมีการถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ พร้อมกับกรวดน้ำให้แก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ถือเป็นการทำส่งบรรพบุรุษผู้ล่วงลับอย่างสมบูรณ์
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง