นครปฐม สมเด็จพระวันรัตเปิดโครงการประชุมสัมมนาประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั่วประเทศ  

สมเด็จพระวันรัตเปิดโครงการประชุมสัมมนาประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั่วประเทศ   เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ประจำปีงบประมาณ 2562  ระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน 2562  ที่ หอประชุมพระเทพศาสนาภิบาล วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน  จังหวัดนครปฐม

สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั่วประเทศ  โดยมี นายณรงค์ ทรงอารมณ์  รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถวายรายงาน และมีพระเทพศานาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม  เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  พระเถรานุเถระ ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  ถวายสักการะ  โดย การจัดโครงการฯ หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลถือเป็นหน่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบมหาเถรสมาคมว่าด้วยการจัดตั้งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล พ.ศ.2546 ซึ่งมีวัตถุประสงศ์

 

 

เพื่อต้องการให้วัดในพระพุทธศาสนา สมควรได้รับการพัฒนาให้เป็นแกนนำในการเผยแผ่หลักธรรมและเป็นศูนย์กลางชุมชน  สามารถสงเคราะห์เกื้อกูลชุมชนตามหัวข้ออบรมที่กำหนด ดังนั้น จึงสมควรให้วัดที่มีความพร้อมในตำบลหนึ่งๆจัดตั้งเป็นหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล  เพื่อทำหน้าที่อบรมและดำเนินการอันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนในตำบลนั้นๆปัจจุบันมีหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลทั่วประเทศ จำนวน 6,185 หน่วย  เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล   สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และวัดไร่ขิงพระอารามหลวง ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม จึงจัดโครงการประชุมสัมมนาประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ประจำปีงบประมาณ 2562

อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายในการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล   เปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินงาน อันจักนำไปสู่การพัฒนาหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   และเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลให้เป็นศูนย์กลางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของชุมชนต่อไปอีกด้วย

 

 

และมีใจความตอนหนึ่ง ที่สมเด็จพระวันรัต กล่าวสัมโมทนียกถา ว่า คนเราทุกคนเกิดมาแล้วธรรมชาติให้ของดีมาทุกคน ควรจะใช้ของดีที่ธรรมชาติให้มาในการดำเนินชีวิตที่ดี  สิ่งที่ต้องพึ่งคือตัวของเราเอง. พระพุทธเจ้าสอนให้เราพึ่งสิ่งที่อยู่ในตัวเรา เพราะเรามีเครื่องมือพร้อมทุกอย่างที่จะดำเนินชีวิต ไม่ต้องไปเอาที่ไหน ไม่ต้องให้ใครช่วย ร่างกายเราคือของดี วาจาก็เป็นสิ่งที่พูดดี  ใจที่ดี  ก็จะมีดี กาย วาจา ใจ ปัญญา และสติที่ดี  ปัญญาที่พระพุทธเจ้าให้มาไม่ใช่ความรู้ เป็นปัญญาที่มีความรู้สึกดี. คือ กาย วาจา ใจ ปัญญา และสติ สมาธิ คนเราเกิดมาแล้วต้องดำเนินชีวิตไป ควรมีมรรค 8 คือ 1. สัมมาทิฏฐิ คือ การเห็นชอบ   2. สัมมาสังกัปปะ คือ การดำริชอบ
3. สัมมาวาจา คือ การเจรจาชอบ   4. สัมมากัมมันตะคือ การประพฤติชอบ  5. สัมมาอาชีวะ คือ การเลี้ยงชีพชอบ  6. สัมมาวายามะ คือ การเพียรชอบ  7. สัมมาสติ คือ การตั้งสติชอบ  8. สัมมาสมาธิ คือ การตั้งมั่นชอบ