ตรัง. หอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดตรัง จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย ครั้งที่ 2

หอการค้าไทย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดตรัง จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย ครั้งที่ 2/2562 ซึ่งทางจังหวัดตรัง เสนอการพัฒนาด้านโลจิสติกส์หรือระบบขนส่ง เนื่องจากในภาคใต้ยังเป็นระบบรางเดี่ยว หากมีการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ ก็จะสามารถส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้น
ที่โรงแรมเรือรัษฎา อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับและบรรยายพิเศษเรื่องศักยภาพของจังหวัดตรัง ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย ครั้งที่2/2562 โดยมี นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้หอการค้าไทย ประธานหอการค้าและคณะกรรมการหอการค้า 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าร่วมการประชุม


ทั้งนี้ นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง ได้กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 2 ซึ่งการประชุมในเรื่องชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภาค กลุ่มจังหวัดและจังหวัดเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (กรอ.) ทั้งส่วนกลางและสวนภูมิภาค และการรายงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใต้ 202 ตลอดจนชี้แจงกรอบการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจใต้ 2020 อีกทั้งแบ่งกลุ่มประชุม Work Shop เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคใต้ 2020 ในขณะที่นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่าจังหวัดตรัง มีศักยภาพด้านส่งออก มีท่าเทียบเรือส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ ผู้ประกอบการสามารถขนส่งโดยตู้คอนเทรนเนอร์ได้ทั้งทางรถยนต์บรรทุกและทางรถไฟ ทางรถไฟฝั่งอันดามันนั้นสิ้นสุดที่จังหวัดตรัง หากมีการพัฒนาระบบรางคู่แล้วจะทำให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้จังหวัดตรังยังมีชายหาดที่ยาว 119 กิโลเมตร หากนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟรางคู่ได้แล้วนั้นจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกและลดเวลาในการเดินทางได้หากมีการพัฒนาระบบรางคู่ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขอให้หอการค้าแห่งประเทศไทยช่วยเหลือในการผลักดันและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาด้านการขนส่งและการท่องเที่ยวในภาคใต้และจังหวัดตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง