อยุธยา กลุ่มอนุรักษ์รักควายไทย(กระบือ)จ.นนทบุรี มอบกระบือให้โครงการ(ทุยคืนทุ่ง บ้านคลองโพธิ์)

กลุ่มอนุรักษ์รักควายไทย(กระบือ)จ.นนทบุรี มอบกระบือให้โครงการ(ทุยคืนทุ่ง บ้านคลองโพธิ์) 2 ตัว ที่ ต.ตลิ่งชัน(เมืองกรุงเก่า)

เมื่อวันที่ 7 งกันยายน.62 พันเอกโชค ภาคอินทรีย์ เจ้าของโครงการ(ทุยคืนทุ่ง)บ้านเลขที่ 9 หมู่1 ต.ตลิ่งชัน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาได้กล่าวต้อนรับ คณะที่เดินทางมาจาก จ.นนทบุรี จำนวนกว่า30 คน ได้นำกระบือจำนวน 2 ตัว เพศเมียทั่งคู่มามอบให้ พันเอก โชคภาคอินทรีย์ เจ้าของโครงการ เพื่ออนุรักษ์ควายไทยไม่ให้ศูนย์พันธ์ไป ได้นำมามอบให้เพื่อขยายพันธิ์ในตำบลตลิ่งชัน(บ้านคลองโพธิ์)อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.ทางด้านพันเอกโชค ได้กล่าวว่า ตนเป็นคนบ้านนอก เกิดที่ ตำบลตลิ่งชัน (บ้านคลองโพธิ์)เป็นคนอยุธยาโดยกำเนิด ตนอยู่กับท้องไร่ท้องนา แม่น้ำลำคลองมาแต่เล็กจนโต ปลูกพืชผักหาปลาในคลองธรรมชาติ เหลือจากกินก็นำเอาไปขาย พ่อแม่ก็ทำมาหากิน ใช้ชีวิตแบบบ้านนอกเลี้ยงลูกจนเติมโตมาเป็นใหญ่โต เป็นเพราะเราทำไรนาโดยใช้กระบือ(ควายไทย)ไถนา เลี้ยงลูกจนมีชีวิตที่ดีขึ้น จนทุกวันนี้พวกเราไม่ลืมอาชีพชาวนา เคยหลังควาย เลี้ยงควาย ได้ดิบได้ดีจนทุกวันนี้. ทุกวันนี้บ้านเมืองมันเปลียนแปลงไปมาก นับวันเด็กรุ่นหลังจะไม่รู้จักควายไทย หรือวัฒนธรรมไทย ที่ดีของคนไทย ด้วยการใช้ควายไถนาปลูกข้าวให้เราได้มีข้าวกินกัน อยากจะอนุรักษ์ควายไทยไม่ให้ศูนย์หายไปจาก บ้านคลองโพธิ์(ต.ตลิ่งชัน) ประเทศไทย ตนจึงอยากให้ประชาชนมาช่วยกันอนุรักษ์ควายไทยเอาไว้ให้นานแสนนาน ก่อนที่จะไม่มีควายให้ดู.พันเอกโชค ยังกล่าวว่าตนมีกระบือ(ควายไทย)ที่มีผู้นำมาบริจาคให้ตนเสียงจำนวน5ตัวแล้ว ต่อไปก็จะมีลูกหลานตามมาอีก โดยเลี้ยงควายแบบธรรมชาติ มีฟางข้าว หญ้าตามทุ่งนา ผัก ตามลำคลองโพธิ์ และ เมื่อวันที่8กันยายน62 ได้มีกลุ่มอนุรักษ์ควายไทย ได้ถ่ายชีวิตโค กระบือ(ควาย)ที่กำลังจะโดนเชีอดในโรงฆ่าสัตย์ ส่วนตัวแม่ได้โดนเชีอดไปแล้ว ได้ไปขอถ่ายชีวิตทั่ง 2 ตัว มาเพิ่อนำมามอบให้ พันเอกโชค เจ้าโครงการทุยคืนทุ่ง นำมาให้เลี้ยงเพื่อจะขยา
ยพันธิ์ควายไทย ให้อยู่คู่กับประเทศไทยไปนานๆ


นอกจากนี้ทางพันเอกโชค ยังนำการแสดง วัฒนธรรมพื้นบ้าน รำเกี่ยวข้าวให้ผู้ที่ นำควายมามอบให้ และ ผู้ที่เดินทางมาดูควาย ได้ชมการแสดงกันเพื่อให้นึกถึงวัฒนธรรมของคนไทย ก่อนที่จะศูนย์หายไป ประชาชนที่อยากทำบุญกับโครงการ ทุยคืนทุ่ง มาเยียมชมควายที่ บ้าน

ชาญ ชูกลิ่น.อยุธยา =ติดต่อได้ที่.081 8326242. คุณเอ้=ผู้ดูแลโครงการ