ตรัง รูปแกะสลักพะยูนไม้เทพธาโร ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

รูปแกะสลักพะยูนไม้เทพธาโร ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ตั้งแต่พะยูนน้อยมาเรียมมาอยู่ที่จังหวัดตรัง จนเสียชีวิต สร้างกระแสพะยูนอย่างมาก ทำให้รูปแกะสลักพะยูน สามารถจำหน่ายได้เดือนละไม่ต่ำกว่าแสนบาท
ที่ศูนย์โอทอป เลขที่ 78/2 หมู่ที่ 1 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เป็นที่ตั้งของกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโร ถ้ำเลเขากอบ นายสุภาพ พลการ ประธานกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบ กล่าวว่า ได้ทำผลิตภัณฑ์แกะสลักจากไม้เทพธาโร ซึ่งถือว่าเป็นไม้มงคล และมีกลิ่นหอม เป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยว นิยมหาซื้อไปเป็นของขวัญของฝาก ให้กับผู้ที่เคารพนับถือกันเป็นจำนวนมาก โดยมีการแกะสลักในรูปแบบต่างๆ เช่น พระพุทธรูป พญานาค พระพิฆเนศ เทพเจ้ากวนอู และที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวใจให้ความสนใจมาซื้ออย่างต่อเนื่อง คือ พะยูน เนื่องจากพะยูนนั้นเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง


จากการที่นำพะยูนน้อยมาเรียมมาเลี้ยงที่เกาะลิบง ยิ่งทำให้กระแสพะยูนมีมากขึ้นและความต้องการก็มากขึ้นตามไปด้วย ตั้งแต่พะยูนน้อยมาเรียมยังมีชีวิตอยู่และเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม กระแสพะยูนน้อยมาเรียมก็ยังคงอยู่ ทั้งนี้ทางกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบ ยังคงแกะสลักไม้เทพธาโรพะยูนอย่างต่อเนื่อง โดยจำหน่ายตั้งแต่ราคา 25 บาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท พร้อมกับออกแบบให้กับผู้ที่สนใจโดยการรวบรวมพะยูนหลายขนาด มาวางรวมกัน เปรียบเสมือนท้องทะเลตรัง ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ทะเลและพะยูน มีนักธุรกิจและผู้ประกอบการสนใจสั่งไปหลายราย เนื่องจากมีความสวยงามและนึกถึงพะยูนน้อยมาเรียม การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรนั้นสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเดือนละกว่าแสนบาท หากผู้ใดสนใจสามารถเข้าไปที่เฟชบุ๊กของกลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบ กล่าวว่า ได้ทำผลิตภัณฑ์แกะสลักจากไม้เทพธาโรถ้ำเลเขากอบได้ สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีทางกลุ่มมีความพร้อมในการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อได้ตามความต้องการ
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง