กาญจนบุรี    อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับกองกำลังสุรสีห์และภาคีเคือข่ายปลูกพืชอาหารช้าง

กาญจนบุรี    อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับกองกำลังสุรสีห์และภาคีเคือข่ายปลูกพืชอาหารช้าง ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับกองกำลังสุรสีห์และภาคีเคือข่ายปลูกพืชอาหารช้าง ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
นายสายัณต์ หวงสั้น ปลัดอาวุโส อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานปลูกพืชอาหารช้างร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจทัพพรยาเสือ กองกำลังสุรสีห์ โดยมี พ.อ.วินิต สว่างเนต เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 9 ร่วมกันปลูกพืชอาหารช้างที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่บ้านป่าแดง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี สืบสานพระราชปณิธาน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การจัดกิจกรรมปลูกพืชอาหารช้างตามโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า บริเวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่อในโอกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา

เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบิตร ที่ทรงให้ ความสำคัญในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านอนุรักษ์และฟืนฟูสภาพดิน น้ำ และป่าไม้ เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า และทุกองค์กร ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานพระราชปณิธาน ในการอนุรักษ์และฟืนฟูทรัพยากรป่าไม้ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นการสร้างแหล่งอาหารให้กับช้างและสัตว์อื่นๆ สำหรับพืชอาหารช้างที่ปลูกในวันนี้ ประกอบด้วย หญ้าเนเปีย หญ้าลูซี่ กล้วย ไม้ไผ่ บนเนื้อที่ 50 ไร่ ทำโปร่งเทียม สร้างฝายชะลอน้ำเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับพื้นที่ และการใช้หนังสติก ยิงพันธ์ไม้ไปในป่าที่ไม่สามารถไปปลูกต้นไม้ได้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน นักเรียน เข้าร่วมกว่า 300 คน
เกสร เสมจันทร์